เงินบาทเปิด 30.90 ต่อดอลล์ แนวโน้มอ่อนค่าตามตลาดโลก ผลจากบอนด์ยีลด์สหรัฐ กรอบ 30.85-30.95

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 30.90 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.82 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุดเงินบาทขยับอ่อนค่าไปอยู่ที่ระดับ 30.93 บาท/ดอลลาร์ วันนี้คาดว่าเงินบาทยังอ่อนค่าต่อตามทิศทางตลาดโลก โดยมีปัจจัยหลักเรื่องอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (Bond Yield) เป็นตัวชี้นำสำคัญ

ส่วนสัปดาห์นี้ มีปัจจัยต้องติดตามคือ การเคลื่อนไหวของ Bond yield สหรัฐ, ถ้อยแถลงจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.85-30.95 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (19 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.34413% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.36643%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 108.86 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 108.85 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1883 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1892 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.884 บาท/ดอลลาร์
  • “รมว.ท่องเที่ยวฯ” สั่ง “ททท.” ปรับเงื่อนไขเข้ม “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟสที่3 ป้องกันทุจริต “สทน.” ชี้ปีนี้เศรษฐกิจซบหนัก หลังสงกรานต์งดจัดกิจกรรมเล่นน้ำ และจัดคอนเสิร์ตในทุกพื้นที่
  • ‘พัทยา’ นำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ กักตัวในโรงแรม 15 วัน หากตรวจเชื้อ 2 ครั้งแล้วไม่พบสามารถเดินทางเที่ยวได้ทั่วไทย ขณะที่ ‘เกาะสมุย-เกาะพะงัน-เกาะเต่า’ ศบค.รับพิจารณาหลักการให้เป็นต้นแบบสถานที่แรกรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
  • กรมควบคุมโรคเตรียมปรับแผนออกหน่วยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เชิงรุกใน กทม.หลังฉีดไปได้แค่ร้อยละ 20 เน้นพื้นที่แพร่ระบาด ส่วนที่มาอีก 8 แสนโดส ทยอยกระจายฉีดกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงจังหวัดท่องเที่ยว
  • รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จะเดินหน้าผลักดันกัญชงเป็นวาระแห่งชาติในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและช่วยเหลือเกษตรกรตามนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยของรัฐบาล โดยสั่งการให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เร่งรัดประกาศมาตรฐานสารสกัดจากกัญชง หลังจากที่บอร์ดสมอ. มีมติเห็นชอบมาตรฐานดังกล่าวเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2564
  • ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65% โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 แล้ว
  • เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนเสร็จสิ้นการเจรจา 2 วันในรัฐแอลาสกาของสหรัฐแล้ว และได้ส่งสัญญาณในวันศุกร์ (19 มี.ค.) ว่า ยังไม่มีความความคืบหน้าที่สำคัญใดๆ ในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน
  • ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ผลการประชุมกนง. (24 มี.ค.) ตัวเลขการส่งออกของไทยเดือนก.พ. ตลอดจนถ้อยแถลงของประธานเฟด ทิศทางบอนด์ยีลด์สหรัฐ รวมถึงสถานการณ์โควิด-19 และประเด็นของเรื่องวัคซีนทั่วโลก
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสอง ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน รายได้-การใช้จ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจาก Core PCE Price Index เดือนก.พ. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค. ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/63 (final) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top