สหรัฐเร่งเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนโควิด คาดมี.ค.ผลิตได้มากขึ้น 3 เท่า

บริษัทยาของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ ไฟเซอร์-บิออนเทค, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กำลังเร่งผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต่อสัปดาห์ให้ได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นความคืบหน้าที่จะช่วยเร่งการดำเนินงานของโครงการฉีดวัคซีนในสหรัฐ

หลังเกิดความล่าช้าในการผลิตวัคซีน บริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค และโมเดอร์นาได้เร่งเพิ่มกำลังการผลิต ตลอดจนขยายสายการผลิต และการดำเนินการอื่นๆ เพิ่มเติม ขณะที่บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยังได้ร่วมกับบริษัทอื่นเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตด้วย

ทางด้านรัฐบาลสหรัฐได้ช่วยสนับสนุนด้านต่างๆแก่ผู้ผลิตวัคซีนภายใต้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกัน (Defense Production Act: DPA) โดยคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อจัดสรรงบประมาณ 105 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยให้บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค สามารถดำเนินการผลิตวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และเร่งจัดส่งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต

นักวิเคราะห์ของ Evercore ISI คาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตวัคซีนต่อเดือนของบริษัทที่ได้รับอนุญาตทั้งสามแห่งในสหรัฐนั้นคาดว่าจะแตะระดับ 132 ล้านโดสในเดือนมี.ค.นี้ หรือเกือบ 3 เท่าของจำนวนวัคซีนที่ผลิตได้ในเดือนก.พ. ซึ่งอยู่ที่ 48 ล้านโดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top