คณะผู้แทนจีนเตือน “เส้นแดงของจีน” ไม่ควรมีใครก้าวข้าม

การเจรจาเชิงกลยุทธ์ระดับสูงระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีนและสหรัฐซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ได้สิ้นสุดลงแล้วในวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 มี.ค.) ในเมืองแองเคอเรจ รัฐแอลาสกาของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ระหว่างการเจรจาครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาในเชิงลึกและสร้างสรรค์ เกี่ยวกับนโยบายในประเทศและต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และประเด็นสำคัญๆ ระดับนานาชาติและภูมิภาคที่อยู่ในความกังวลร่วมกัน

คณะผู้แทนจีนกล่าวว่า ความเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และระบบการเมืองของจีนได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากประชาชนจีน ด้วยเหตุนี้ ความพยายามใดๆ ที่มุ่งเปลี่ยนแปลงระบบสังคมของจีนย่อมไร้ผล

คณะผู้แทนจีนย้ำว่า ประวัติศาสตร์และประชาชนจีนได้เลือกสรรให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นฝ่ายบริหารปกครองประเทศ พร้อมเสริมว่าจีนไม่อาจบรรลุการพัฒนาได้ หากปราศจากการนำทางของพรรคคอมมิวนิสต์ อันเป็นมติที่ได้รับการเห็นพ้องอย่างกว้างขวางในหมู่ชาวจีน และเป็นมุมมองทั่วไปของประชาคมระหว่างประเทศ

คณะผู้แทนยังชี้ว่า ระบบสังคมนิยมอันมีอัตลักษณ์จีนเป็นระบบที่เหมาะกับลักษณะและเคล็ดลับการพัฒนาของจีนมากที่สุด พร้อมระบุว่าจากการปฏิบัติที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการใช้ระบบดังกล่าวเป็นเส้นทางที่ถูกต้อง และจีนจะเดินหน้าต่อไปบนเส้นทางที่กว้างขวางสายนี้

“สถานะการปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์ และความมั่นคงของระบบสังคมนิยมอันมีอัตลักษณ์จีนไม่ควรถูกบ่อนทำลาย มันคือเส้นแดงที่จีนขีดไว้ไม่ให้ใครก้าวข้าม” คณะผู้แทนจีนกล่าว

คณะผู้แทนจีนยังย้ำถึงบทบาทความเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิวสต์ และสถานะหลักของผู้นำพรรคฯ ว่าเป็นผลมาจากการลงทุนลงแรงด้วยความยากลำบากของจีน จนได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากชาวจีน 1.4 พันล้านคน คณะผู้แทนกล่าวพร้อมทิ้งท้ายว่าเจตจำนงที่ชาวจีนมีร่วมกันนี้แข็งแกร่งและไร้เทียมทาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top