พาณิชย์ ประชุมอนุฯ CPTPP ด้านการค้า ประเมินความพร้อมไทยก่อนเสนอ กนศ.

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ให้เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับเรื่องความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน เพื่อหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณารายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ CPTPP ที่สภาผู้แทนราษฎรส่งให้ ครม. และให้หน่วยงานประเมินและจัดทำแผนงานการปรับตัว ตามข้อเสนอของรายงานดังกล่าว ส่งให้กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ ภายในเดือนมี.ค.นี้ เพื่อรวบรวมเสนอคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ต่อไป

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับคณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้ เป็น 1 ใน 8 คณะ ซึ่งที่ประชุม กนศ. ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ประกอบด้วย 1) คณะอนุกรรมการฯ ด้านเกษตรและพันธุ์พืช 2) คณะอนุกรรมการฯ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข 3) คณะอนุกรรมการฯ ด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน 4) คณะอนุกรรมการฯ ด้านการระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐกับรัฐ และเอกชนกับรัฐ

5) คณะอนุกรรมการฯ ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 6) คณะอนุกรรมการฯ ด้านการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐและรัฐวิสาหกิจ 7) คณะอนุกรรมการฯ ด้านแรงงาน และ 8) คณะอนุกรรมการฯ ด้านการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันประเมินความพร้อมของไทย และจัดทำแผนงานการปรับตัวตามผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วม CPTPP และให้เสนอแผนงานฯ ต่อที่ประชุม กนศ. เพื่อประมวลความพร้อมหรือไม่พร้อมของประเทศไทยในประเด็นต่างๆ และพิจารณานำเสนอ ครม.ให้ทันภายใน 90 วัน หรือภายในกลางเดือนเมษายนนี้

สำหรับคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง CPTPP ด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ประกอบด้วยผู้แทนจาก 29 หน่วยงาน เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, กระทรวงสาธารณสุข, ธนาคารแห่งประเทศไทย, สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน, กรมศุลกากร, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นต้น โดยมี รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองประธาน และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นฝ่ายเลขานุการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top