ผลสำรวจชี้ชาวยุโรปเชื่อมั่นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าลดลง

YouGov บริษัทวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลของอังกฤษเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ชาวยุโรปมีความไว้วางใจในประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าน้อยลง หลังจากที่หลายประเทศได้รายงานผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนนี้ แม้จะมีผลการศึกษาที่ระบุว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพก็ตาม

ผลสำรวจระบุว่า มีชาวฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี และสเปนเพิ่มมากขึ้นที่คิดว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้นไม่ปลอดภัย ขณะที่ความเชื่อมั่นในวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอรนาไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

นายแมตต์ สมิธ หัวหน้านักสื่อสารข้อมูลของ YouGov ระบุในแถลงการณ์ว่า “ไม่ใช่แค่ตัวเลขของผู้ที่ไม่เชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ประชาชนยังมองว่าวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้นปลอดภัยน้อยกว่าวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาอีกด้วย”

YouGov ระบุว่า ชาวฝรั่งเศส 61% คิดว่า วัคซีนไม่ปลอดภัย ขณะที่ชาวอิตาลี 43% ไม่เชื่อมั่นต่อประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ.เกือบ 1 ใน 3 ทั้งนี้ มีเพียงชาวอังกฤษเท่านั้นที่เชื่อมั่นว่าวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีความเสถียร

ก่อนหน้านี้ หลายประเทศในยุโรป ทั้งฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลีได้สั่งระงับการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า หลังจากที่เดนมาร์กและนอร์เวย์ได้รายงานพบผู้ที่มีลิ่มเลือดอุดตันและเกล็ดเลือดต่ำหลังฉีดวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top