ธ.ก.ส.เล็งหารือยาสูบฯ ปล่อยสินเชื่อหนุนเกษตรกรขึ้นทะเบียนปลูกกัญชง-กัญชา

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า เตรียมหารือร่วมกับการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) หลังจาก ยสท.เตรียมจะขึ้นทะเบียนเกษตรผู้ปลูกกัญชง-กัญชา ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ จำนวน 13,000 ครัวเรือน โดยจะมีการหารือถึงเงื่อนไขในการรับรองการปลูกกัญชง-กัญชา ก่อนพิจารณาแนวทางในการปล่อยสินเชื่อเพื่อสนับสนุนเกษตรกรในกลุ่มนี้

นอกจากนี้จะไปหรือกับอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อหารือหลักเกณฑ์การดำเนินการปลูกกัญชง-กัญชา ซึ่งขณะนี้มีบริษัทขนาดใหญ่ที่สนใจนำมาใช้ในอุตสาหรรม เช่น ซีพี ที่สนใจนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร คาราบาวที่จะใช้กัญชาในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มบำรุงกำลัง แต่การให้สินเชื่อก็ต้องดูเงื่อนไขของกฎหมายด้วย ที่ออกโดยองค์การเภสัชกรรม ที่ตอนนี้ยังไม่ได้อนุญาตให้ปลูกเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไป จึงต้องดูนโยบายให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.สามารถปล่อยสินเชื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกกัญชง-กัญชาได้ ซึ่งจะอยู่ในวงเงินสินเชื่อสำหรับปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตวงเงิน 10,000 ล้านบาท หากเกษตรกรต้องการจะเปลี่ยนมาเพาะปลูกกัญชง-กัญชา ส่วนจะมีสินเชื่ออะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ก็ขอพิจารณาความต้องการของเกษตรกร และดูเรื่องกระบวนการผลิตให้ชัดเจนก่อน

“เบื้องต้นได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ลงไปดูลูกค้าไว้บ้างแล้ว ซึ่งกัญชง-กัญชาที่จะปลูกจะต้องผ่านเกณฑ์ที่ภาครัฐกำหนด โดยขณะนี้เห็นว่ายังอนุญาตให้ปลูกแค่ครัวเรือนละ 6 ต้นเท่านั้น” นายธนารัตน์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top