EU ฟุ้งไม่ต้องใช้วัคซีนโควิดรัสเซีย เชื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้เอง

นายเธียร์รี เบรตัน กรรมาธิการตลาดภายในประจำคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งดูแลเรื่องการจัดหาวัคซีน เปิดเผยกับสื่อฝรั่งเศสว่า สหภาพยุโรป (EU) ไม่จำเป็นต้องใช้วัคซีน “สปุตนิก ไฟว์” (Sputnik V) ของรัสเซีย โดยตนเชื่อว่า ชาติยุโรปสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้เองโดยใช้วัคซีนที่ผลิตขึ้นในยุโรปเอง ไม่ต้องพึ่งพาวัคซีนรัสเซีย

นายเธียร์รี กล่าวว่า “เรามีศักยภาพส่งมอบวัคซีนได้แน่นอน 300-350 ล้านโดสภายในปลายเดือนมิ.ย.” และเสริมว่า “ด้วยเหตุนี้ภายในวันที่ 14 ก.ค. … เราอาจสร้างภูมิคุ้มกันได้ทั่วทวีป” โดยวันที่ 14 ก.ค.นั้นเป็นวันชาติของฝรั่งเศส

ถ้อยแถลงดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากจากผู้ผลิตวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ ซึ่งได้ออกมาวิจารณ์นายเธียร์รีผ่านทางทวิตเตอร์ @sputnikvaccine ว่านายเธียร์รี “มีอคติอย่างชัดเจน” ต่อวัคซีนของรัสเซีย

ข้อความบนทวิตเตอร์ระบุว่า “ชาวยุโรปอยากมีวัคซีนที่ปลอดภัยและได้ผลไว้ให้เลือก ซึ่งที่ผ่านมาคุณก็ทำให้ไม่ได้ หากนี่เป็นจุดยืนอย่างเป็นทางการของ EU ก็โปรดแจ้งให้เราทราบว่าเราไม่จำเป็นต้องรอการอนุมัติจากองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) อีกต่อไปเนื่องด้วยอคติทางการเมืองของคุณเอง แล้วเราจะหันไปช่วยชีวิตผู้คนในประเทศอื่นแทน”

ทั้งนี้ ยุโรปกำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าดำเนินการฉีดวัคซีนได้ล่าช้า เมื่อเทียบกับอังกฤษที่ฉีดไวกว่า และยังช้าเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังเพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top