ออสเตรเลียไฟเขียวผลิตวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าในประเทศ

องค์การกำกับดูแลสินค้ารักษาโรค (TGA) ของออสเตรเลีย อนุมัติให้บริษัทซีเอสแอล (CSL) ซึ่งบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของออสเตรเลีย ดำเนินการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและแอสตร้าเซนเนก้า

แถลงการณ์ของ TGA ระบุว่า การอนุมัติดังกล่าวถือเป็น “หมุดหมายสำคัญ” เพื่อรับมือกับโรคระบาดครั้งใหญ่ในออสเตรเลีย โดยการอนุมัติพิเศษครั้งนี้จำเป็นต่อการรับรองว่าวัคซีนที่ผลิตในประเทศมีองค์ประกอบและประสิทธิภาพเหมือนกับวัคซีนที่ผลิตในต่างประเทศ นั่นคือมีคุณภาพในระดับเดียวกันและปราศจากสารปนเปื้อน

ทั้งนี้ ออสเตรเลียตกลงจะซื้อวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 50 ล้านโดสที่ผลิตโดยซีเอสแอล โดยองค์การฯ ระบุว่าวัคซีนที่ผลิตในประเทศตัวแรกจะออกมา “ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า”

เกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับเครือข่ายโทรทัศน์เอบีซี (ABC) ว่า “นี่เป็นขั้นไปที่สำคัญ กระบวนการผลิตของซีเอสแอลได้รับอนุมัติ ซึ่งบ่งชี้ว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การอนุมัติดังกล่าวคาดว่าจะช่วยเร่งกระบวนการผลิตวัคซีนในออสเตรเลียได้อย่างมีนัยสำคัญ ขณะออสเตรเลียจะเริ่มฉีดวัคซีน ระยะ 1B ให้ประชาชนมากกว่า 6 ล้านคน ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุ แรงงานทักษะเฉพาะ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ตั้งแต่วันจันทร์ (22 มี.ค.) เป็นต้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top