ปธ.เฟดริชมอนด์เชื่อเศรษฐกิจสหรัฐใกล้ฟื้น ย้ำรัฐบาลต้องเร่งช่วยเหลือปชช.

นายโธมัส บาร์กิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐใกล้จะฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 แล้ว แม้แรงงานบางส่วนอาจยังต้องเผชิญกับความเสี่ยงอยู่

“ขณะนี้สหรัฐได้เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนแล้ว และอัตราการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่และจำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก็ลดลง คาดว่าเงินออมส่วนเกินของประชาชน ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากฝั่งรัฐบาล น่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากมีการฉีดวัคซีนและสภาพอากาศเริ่มอบอุ่นขึ้นแล้ว” นายบาร์กินกล่าวในที่ประชุมสถาบันวิจัยเครดิต สวิสในประเด็นการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย

“เมื่อได้รับปัจจัยสนับสนุนเช่นนี้ เศรษฐกิจสหรัฐจึงสามารถฟื้นตัวจนเข้าใกล้ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” นายบาร์กินระบุ ขณะเดียวกันคาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์จะช่วยเพิ่มรายได้และเงินออมของภาคครัวเรือน ซึ่งจะบรรเทาผลกระทบจากการสูญเสียการจ้างงาน

“ผมคาดหวังว่า เศรษฐกิจสหรัฐใกล้จะฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 ล้ว”

นายบาร์กิน กล่าว

นอกจากนี้ นายบาร์กินยังระบุว่า ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย รัฐบาลสหรัฐก็ควรหันมาให้ความสนใจและช่วยเหลือประชาชนวัยทำงานที่มีบุตรและประชาชนผู้สูญเสียการจ้างงานเนื่องการเกิดการแพร่ระบาดโรค ให้สามารถกลับสู่การทำงานได้ตามปกติ และสนับสนุนหน่วยงานด้านการศึกษาเพื่อดูแลไม่ให้นักเรียนนักศึกษาต้องรับผลกระทบจากการไม่สามารถเรียนในห้องเรียนได้ รวมไปถึงดำเนินการในด้านอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบถาวร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top