นายกฯนิวซีแลนด์ไม่รีบเปิดพรมแดนออสเตรเลีย ย้ำต้องมีมาตรการคุมโควิดที่รัดกุม

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่า นิวซีแลนด์จะเปิดเผยรายละเอียดวันเริ่มโครงการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างนิวซีแลนด์-ออสเตรเลียโดยไม่ต้องกักตัวภายในเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้ หลังได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากผู้ประกอบธุรกิจและพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการให้เริ่มเปิดการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างสองประเทศ

นางอาร์เดิร์นระบุในช่วงแถลงข่าวว่า คาดว่ารัฐบาลจะออกมาประกาศวันเริ่มโครงการดังกล่าวได้ในวันที่ 6 เม.ย. พร้อมเสริมว่า แม้ว่าการเปิดพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้านจะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก แต่ก็ต้องจัดการกับข้อกังวลต่างๆ ให้ได้ก่อน

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า เราทราบดีว่า ชาวนิวซีแลนด์จำนวนมากยังกังวลอยู่ ประชาชนต้องการให้เราดำเนินการเช่นเดียวกับการรับมือโควิด ซึ่งแปลว่าต้องทำด้วยความระมัดระวัง

นอกจากนี้ นางอาร์เดิร์นยังย้ำถึงเงื่อนไขต่างๆ ที่จำเป็นต้องผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อน ทั้งมาตรการติดตามการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ และการจัดการสถานที่กักตัวสำหรับผู้เดินทางก่อนเปิดให้ชาวออสเตรเลียเข้าประเทศ

ในขณะที่ผู้ให้บริการท่องเที่ยวในนิวซีแลนด์ซึ่งเน้นการบริการนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างกำลังได้รับผลกระทบ โดยมีบางส่วนที่ระบุว่าธุรกิจของตนเองอาจไปต่อได้อีกไม่นานหากยังคงปิดพรมแดนต่อไป อย่างไรก็ตาม นางอาร์เดิร์นยังคงเน้นว่า การเปิดพรมแดนโดยไม่มีระบบที่รัดกุมอาจนำไปสู่การกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ตามมา และจะยิ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในประเทศ

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์และออสเตรเลียสามารถสกัดการระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศได้สำเร็จ แม้ว่าออสเตรเลียจะได้รับผลกระทบจากการระบาดเป็นครั้งคราวก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top