จีนสั่งห้ามทูตต่างชาติร่วมฟังการไต่สวนชาวแคนาดา หลังถูกจับข้อหาสอดแนม

ทางการจีนได้ปฏิเสธไม่ให้นักการทูตจาก 20 กว่าประเทศเข้าร่วมฟังกระบวนการไต่สวนนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตชาวแคนาดาที่ถูกทางการจีนจับกุมตัวในข้อหาสอดแนม

กลุ่มนักการทูตดังกล่าวนำโดยนายจิม นิกเคิล อุปทูตแคนาดาประจำประเทศจีน ได้ถูกทางการจีนปฏิเสธไม่ให้เข้าร่วมฟังการไต่สวนนายคอฟริก ซึ่งได้ขึ้นศาลประชาชนกรุงปักกิ่งในวันนี้ เพื่อรับทราบข้อหาสอดแนมความลับของทางราชการจีน ขณะที่นายไมเคิล สเปเวอร์ ชาวแคนาดาอีกรายที่ถูกทางการจีนคุมตัว ได้ขึ้นศาลในมณฑลเหลียวหนิงเพื่อรับทราบข้อหาเดียวกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

“นายไมเคิล คอฟริก ถูกควบคุมตัวกว่า 2 ปี ซึ่งเท่ากับ 833 วัน นี่เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เพราะขาดความโปร่งใสทางกระบวนการศาล”

นายนิกเคิลให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

ทางด้านนายมาร์ก การ์โน รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา ได้วิจารณ์การกระทำของจีนที่จับกุมตัวชาวแคนาดาทั้งสองรายไว้ โดยกล่าวว่า “แคนากังวลเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวขาดความโปร่งใส” ขณะที่นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง

ทั้งนี้ จีนได้ควบคุมตัวชาวแคนาดาทั้งสองราย หลังจากที่แคนาดาจับตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เมื่อปี 2561 ตามคำร้องขอของสหรัฐในขณะนั้น โดยชาวแคนาดาทั้งสองรายถูกรัฐบาลจีนตั้งข้อหาเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top