แอสตร้าเซนเนก้าเผยวัคซีนมีประสิทธิภาพ 79% และไม่ทำให้เสี่ยงเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเผยผลการทดสอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในวันนี้ว่า จากการทดสอบวัคซีนในสหรัฐซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก พบว่าวัคซีนที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดมีประสิทธิภาพ 79% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ และมากถึง 100% ในการป้องกันอาการติดเชื้อรุนแรงหรือต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ข้อมูลล่าสุดนี้เผยแพร่ออกมาหลังจากหลายประเทศได้กลับมาใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าดำเนินการฉีดให้ประชาชนอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ระบุว่า ประโยชน์ของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้านั้นมีมากกว่าความเสี่ยง จากกรณีที่มีการพบภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางราย

แอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า คณะกรรมการด้านความปลอดภัยจากองค์กรอิสระได้ตรวจสอบรายงานการพบภาวะลิ่มเลือดและภาวะหลอดเลือดดำในสมองอุดตันในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนจากการทดสอบในสหรัฐ โดยได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาท

ทั้งนี้บริษัทระบุว่า คณะกรรมการฯ พบว่ากลุ่มผู้เข้ารับการทดสอบที่ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าแล้วอย่างน้อย 1 โดสทั้งหมด 21,583 รายนั้น ไม่ได้มีความเสี่ยงสูงเป็นพิเศษที่จะเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หรืออาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาวะดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top