น้ำมัน WTI ปิดบวก 13 เซนต์ รับแรงช้อนซื้อ-ข่าวแอสตร้าฯหนุนตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 มี.ค) เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหลังจากราคาน้ำมันร่วงลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 61.55 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 64.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหลังจากราคาน้ำมันร่วงลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่หลายประเทศในยุโรปประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยล่าสุดรัฐบาลเยอรมันเตรียมประกาศขยายเวลาใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเดือนที่ 5 หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยผลการทดสอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในสหรัฐเมื่อวานนี้ ซึ่งพบว่า วัคซีนที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดมีประสิทธิภาพ 79% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ และมากถึง 100% ในการป้องกันอาการติดเชื้อรุนแรงหรือต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

แอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า คณะกรรมการด้านความปลอดภัยจากองค์กรอิสระได้ดำเนินการตรวจสอบและระบุว่า กลุ่มผู้เข้ารับการทดสอบที่ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าแล้วอย่างน้อย 1 โดสทั้งหมด 21,583 รายนั้น ไม่ได้มีความเสี่ยงสูงเป็นพิเศษที่จะเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หรืออาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาวะดังกล่าว

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top