รัสเซียผิดหวัง หลัง “ไบเดน” เมินประชุมออนไลน์กับ “ปูติน”

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแสดงความเสียใจที่ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธข้อเสนอของรัสเซียที่จะให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเข้าร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

“ความผิดพลาดของทางวอชิงตันได้ทำให้เกิดการสูญเสียโอกาสอีกครั้งหนึ่งสำหรับการหาทางออกในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและสหรัฐ ซึ่งสหรัฐจะต้องรับผิดชอบโดยตรงต่อเรื่องนี้” แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุ

ปธน.ปูตินกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วว่า เขาต้องการเชิญปธน.ไบเดนเข้าร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์เพื่อหารือความสัมพันธ์ทวิภาคี

“ผมต้องการเชิญท่านประธานาธิบดีไบเดนเพื่อสานต่อการหารือของเรา ผ่านการประชุมแบบออนไลน์ โดยอาจจัดขึ้นในวันศุกร์ หรือวันจันทร์ก็ได้ แล้วแต่ความสะดวกของทำเนียบขาว” ปธน.ปูตินกล่าว

อย่างไรก็ดี นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวปฏิเสธคำเชิญจากทางรัสเซีย โดยกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในเวลาที่เหมาะสม

“ท่านประธานาธิบดีจะพบกับประธานาธิบดีปูตินในเวลาที่เหมาะสม โดยผู้นำทั้งสองมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับประเทศของตน แต่ทั้งสองเห็นพ้องกันว่าเราควรร่วมมือกันพิจารณาแนวทางที่จะทำงานด้วยกันในเรื่องที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน” นางฌอง-ปิแอร์กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top