ญี่ปุ่นผุดมาตรการช่วยเหลือบริษัทขนาดใหญ่ หวังพยุงธุรกิจจากพิษโควิด

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือเพื่อเพิ่มเงินทุนให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ โดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจร้านอาหารและที่พักเป็นหลัก หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันโรคโควิด-19

ปัจจุบัน มาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินของรัฐบาลญี่ปุ่นนั้นมุ่งเน้นไปบริษัทขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแผนการช่วยเหลือในลักษณะดังกล่าวไม่มีการเก็บดอกเบี้ยและหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้ยืม

อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีความจำเป็นเพิ่มขึ้นที่จะต้องให้ความช่วยเหลือทางการเงินระยะสั้น รวมถึงการให้เงินทุนแก่บริษัทขนาดใหญ่และขนาดกลางเพื่อสร้างรากฐานทางการเงินที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ แผนการใหม่ของรัฐบาลจะเอื้อให้ผู้ปล่อยกู้ที่รัฐบาลสนับสนุน อาทิ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งญี่ปุ่น (DBJ) และธนาคารโชโคชูคิน สามารถให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร, ที่พักอาศัย รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ด้วย

การออกมาตรการล่าสุดนั้นแสดงให้เห็นว่า หน่วยงานกำหนดนโยบายรู้สึกกังวลว่าโรคระบาดที่ยืดเยื้อและเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ล่าช้านั้น อาจส่งผลให้บริษัทขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่นั้นประสบกับภาวะล้มละลาย

ข้อมูลจาก Teikoku Databank บริษัทด้านการวิจัยสินเชื่อเอกชน ณ วันที่ 12 มี.ค.ระบุว่า มีบริษัทที่ประสบภาวะล้มละลายจากโรคโควิด-19 อยู่ 1,150 แห่งในญี่ปุ่น โดยในจำนวนนี้มีร้านอาหารและผับบาร์ 186 แห่ง และโรงแรมที่พัก 81 แห่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top