“พาวเวล” เตือนเศรษฐกิจสหรัฐยังฟื้นตัวไม่สมบูรณ์-อัตราว่างงานสูง

ร่างแถลงการณ์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเตรียมแถลงต่อคณะกรรรมาธิการด้านบริการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ระบุว่า นายพาวเวลมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก โดยได้แรงหนุนจากการที่สภาคองเกรสและเฟดต่างก็ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ในขณะเดียวกัน นายพาวเวลเตือนว่า เศรษฐกิจยังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่า “ฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์”

“การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกิดขึ้นรวดเร็วกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น และมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคปรับตัวขึ้น และตลาดที่อยู่อาศัยก็ฟื้นตัวดีขึ้น”

“อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมนั้น ยังคงอ่อนแอ และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูงถึง 6.2% ซึ่งสะท้อนถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอมากกว่าคาด โดยเฉพาะอัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานที่ยังคงต่ำกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ เศรษฐกิจยังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่า ‘ฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์’ ด้วยเหตุนี้ เฟดจึงต้องเดินหน้าใช้มาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็น” ร่างแถลงการณ์ของนายพาวเวลระบุ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรรมาธิการด้านบริการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะตั้งกระทู้ถามนายพาวเวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการที่เฟดใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน ซึ่งรวมถึงการที่เฟดส่งสัญญาณว่าจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลวงเงิน 1.20 แสนล้านดอลลาร์/เดือนต่อไปจนกว่าเฟดจะบรรลุเป้าหมายด้านการจ้างงานและเงินเฟ้อ

สำหรับการแถลงต่อคณะกรรรมาธิการด้านบริการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ นายพาวเวลจะแถลงร่วมกับนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ส่วนในวันพรุ่งนี้ นายพาวเวลและนางเยลเลนจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาในหัวข้อ “กฎหมายช่วยเหลือและเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 (Coronavirus Aid, Relief, and Economic Security Act หรือ CARES)”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top