สหรัฐชี้แอสตร้าเซนเนก้าอาจให้ข้อมูลไม่ครบเกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีน

สถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ (NIAID) เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษอาจให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งทำการทดลองเป็นวงกว้างในสหรัฐ ซึ่งความเห็นดังกล่าวและนับเป็นผลกระทบล่าสุดที่เกิดขึ้นกับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

แอสตร้าเซนเนก้าได้ชี้แจงเมื่อวานนี้ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดนั้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 แบบแสดงอาการ ในการทดลองกับคนจำนวนมากทั้งในสหรัฐ, ชิลี และเปรู

“คณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัย (DSMB) ได้แสดงความกังวลว่า แอสตร้าเซนเนก้าอาจรวมเอาข้อมูลเก่าจากการทดลองในครั้งนั้นมาด้วย ซึ่งอาจเป็นการให้ข้อมูลด้านประสิทธิภาพที่ไม่สมบูรณ์” NIAID ระบุโดยอ้างอิงข้อมูลจาก DSMB

“เราขอให้แอสตร้าเซนเนก้าร่วมมือกับ DSMB ในการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีน และสร้างความมั่นใจว่าจะมีการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นข้อมูลปัจจุบันเพื่อให้สาธารณชนได้ทราบโดยเร็ว” NIAID เปิดเผยเพิ่มเติม

ความเห็นของ NIAID ทำให้เกิดความไม่แน่ใจเกี่ยวกับแผนการที่แอสตร้าเซนเนก้าเตรียมขออนุมัติใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ หลังจากที่คณะกรรมการ DSMB ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้ว สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ จะเป็นผู้พิจารณาอนุมัติและออกคำแนะนำในการใช้วัคซีนในสหรัฐต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top