ครม.ไฟเขียวโครงการทัวร์เที่ยวไทย-ปรับปรุงเงื่อนไขเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ได้แก่ โครงการทัวร์เที่ยวไทย วงเงิน 5 พันล้านบาท จำนวน 1 ล้านสิทธิ และ โครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟสที่ 3 โดยขยายสิทธิเพิ่มอีก 2 ล้านสิทธิ พร้อมทั้งปรับเงื่อนไขให้มีวงเงิน e-Voucher ราคาเดียวคือ 600 บาท จากเดิมกำหนด 2 อัตรา คือ วันธรรมดา 900 บาท วันหยุด 600 บาท และให้ใช้เฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัดเท่านั้น นอกจากนี้ ทั้ง 2 โครงการได้เพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบเพื่อการป้องกันการทุจริต โดยมีระยะเวลาโครงการตั้งแต่เดือน พ.ค.-ส.ค.64

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.ได้รับทราบการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการเราเที่ยวด้วยกัน โดยมีการปรับระยะเวลาการจองห้องพักล่วงหน้าจาก 3 วันเป็น 7 วัน มีการขยายสิทธิอีก 2 ล้าน จากเดิมที่ใช้สิทธิไปครบ 6 ล้านแล้ว และมีการปรับวิธีการชำระเงินค่าห้องพัก มีการเพิ่มการยืนยันตัวตนผู้ใช้สิทธิ ปรับมูลค่า e-Voucher โดยภาครัฐจะสนับสนุนร่วมจ่าย 40% แต่ไม่เกิน 600 บาท/คืน อีกทั้งยกเลิกการใช้สิทธิตามภูมิลำเนา โดยต้องเป็นการใช้ในจังหวัดที่ไม่ใช่ทะเบียนบ้าน

ส่วนโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” เป็นการช่วยบริษัทท่องเที่ยว โดยภาครัฐจะสนับสนุนค่าเดินทาง 40% ของแพคเกจท่องเที่ยวแต่ไม่เกินรายละ 500 บาท ต้องใช้เดินทางข้ามจังหวัดในวันธรรมดา (อาทิตย์-พฤหัส) ไม่ต่ำกว่า 3 วัน 2 คืน เปิดให้ใช้สิทธิ 1 ล้านสิทธิ โดยผู้เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ นักท่องเที่ยวที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ณ วันลงทะเบียน โดย 1 คน ใช้ได้ 1 สิทธิเท่านั้น และผู้ได้รับสิทธิได้รับยกเว้นภาษีต่างๆ

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าโครงการ ต้องจดทะเบียนถูกต้องก่อนวันที่ 1 ม.ค.63 และต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ และสามารถรับนักท่องเที่ยวด้ 3,000 รายถึงจะมีสิทธิเข้าโครงการได้

“การจ่ายเงินจะต้องทำผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังเท่านั้น และต้องสแกน QR Code และสแกนใบหน้าผู้ใช้บริการด้วย เพื่อตรวจสอบการดำเนินโครงการ”

นายอนุชา กล่าวว่า โครงการทัวร์เที่ยวไทย เป็นการส่งเสริมฟื้นฟูธุรกิจภาคการท่องเที่ยวในประเทศตลอดห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งที่ผ่านมาธุรกิจท่องเที่ยวช่วยสร้างรายได้หลักของประเทศสูงถึง 17% ของจีดีพี โดย ครม.ยังมอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยปรับกระบวนการตรวจสอบและป้องกันการทุจริตครอบคลุมทั้งระบบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการใช้ประโยชน์จากโครงการ ฯ โดยมิชอบด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top