ครม.ไฟเขียวตั้งคณะกรรมการร่วมไทย-อังกฤษสานต่อการค้าการลงทุนหลัง Brexit

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า และกลไกสนับสนุนอื่นๆ เพื่ออำนวยความร่วมมือหลังจากเสร็จสิ้นการทบทวนนโยบายการค้า ระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงการค้าระหว่างประเทศแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้าในระดับรัฐมนตรี เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนนโยบายและส่งเสริมการค้า การลงทุน ภายหลังการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (เบร็กซิท) ผ่านการจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ (MOU) โดยจะมีการลงนามร่วมกันในวันที่ 29 มี.ค.64

สำหรับร่าง MOU ฉบับดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร และจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า ทำหน้าที่ส่งเสริมและขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายสนใจและมีศักยภาพร่วมกัน โดยดำเนินการกิจกรรมผ่านการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐและเอกชน การเข้าร่วมเวทีธุรกิจระหว่างประเทศ การประชุมและสัมมนาระหว่างประเทศ งานแสดงสินค้า นิทรรศการ กิจกรรมทางธุรกิจทั้งออนไลน์และออฟไลน์

สำหรับคณะกรรมการร่วมฯ จะมี รมว.พาณิชย์ของไทย และ รมช.การค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักรหรือผู้แทน เป็นประธานร่วม ซึ่งกำหนดให้มีการประชุมร่วมกันปีละ 1 ครั้ง เพื่อทบทวนการดำเนินงานภายใต้ร่าง MOU พิจารณาข้อเสนอแนะและจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกัน และเสนอแนะแนวทางแก้ไขอุปสรรคทางการค้าและการลงทุน

น.ส.รัชดา กล่าวว่า การจัดทำ MOU ฉบับนี้เป็นการขยายโอกาสทางการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจและมีศักยภาพร่วมกัน เช่น การเกษตร อาหารและเครื่องดื่ม เทคโนโลยี และการให้บริการด้านการเงิน อีกทั้งยังเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันในอนาคต

ในส่วนความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA)ไทยกับสหราชอาณาจักร ทางกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการศึกษาประโยชน์ และผลกระทบจากการจัดทำ FTA ระหว่างกันในอนาคต โดยคาดว่าจะสามารถเผยแพร่ผลการศึกษาได้ในเร็วๆ นี้

สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรในปี 2563 ที่ผ่านมา มีมูลค่ารวม 4,875 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออก 3,087 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้า 1,788 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยมีสินค้าส่งออกที่สำคัญ เช่น ไก่แปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ รถยนต์และอุปกรณ์ แผงวงจรไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top