Line ประกาศโอนข้อมูลผู้ใช้บริการทั้งหมดไปญี่ปุ่น หวั่นข้อมูลรั่วไหลไปจีน

นายทาเกชิ อิเดซาวะ ประธานบริษัท Line Corp ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันไลน์ กล่าวว่า ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ข้อมูลของผู้ใช้บริการทั้งหมดจะถูกโอนไปเก็บยังญี่ปุ่น เพื่อยกระดับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ

มาตรการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ Line เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของบริษัทในเครือที่ตั้งในจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าโดยที่ลูกค้าไม่ได้รับแจ้งตามที่มีการกำหนดไว้ในกฎหมาย

Line เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ดังกล่าวจำนวน 4 รายสามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าอย่างน้อย 32 ครั้ง ซึ่งได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับชื่อของผู้ใช้บริการ หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมลแอดเดรส

รายงานดังกล่าวสร้างความกังวลในญี่ปุ่นเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงแห่งชาติ เนื่องจากข้อมูลของชาวญี่ปุ่นอาจถูกโอนไปยังรัฐบาลจีน ขณะที่หน่วยงานหลายแห่งของรัฐบาลญี่ปุ่นใช้แอปพลิเคชันไลน์ในการสื่อสารกับประชาชน

อย่างไรก็ดี Line ยืนยันว่า ไม่มีรายงานการลักลอบนำข้อมูลของผู้ใช้บริการไปใช้อย่างไม่เหมาะสม และทางบริษัทได้บล็อกมิให้เจ้าหน้าที่จากจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าในเดือนก.พ. ขณะที่ข้อมูลเกี่ยวกับภาพนิ่งและวิดีโอที่มีการโพสต์จากผู้ใช้บริการมีการเก็บไว้ที่เกาหลีใต้

ทั้งนี้ Line ถือเป็นแอปพลิเคชันยอดนิยมในโลกออนไลน์ โดยมีผู้ใช้บริการกว่า 86 ล้านรายในญี่ปุ่น รวมทั้งมีผู้ใช้บริการจำนวนมากในไทย ไต้หวัน และอินโดนีเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top