รมว.คมนาคม ลั่น AOT ต้องเร่งสร้างเทอร์มินัลทิศเหนือ-ตอ.-ตต.สุวรรณภูมิรวม 6 หมื่นลบ.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับการป้องกันทุจริตโครงการสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ในส่วนโครงการส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือ (North Expansion) ที่ทาง ป.ป.ช.ได้ศึกษาเรื่องการขยายขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิ และเสนอความเห็นไปยังครม.เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ โดยระบุว่าควรขยายอาคารผู้โดยสารด้านตะวันออกก่อน เนื่องจากมีความพร้อมที่ได้ออกแบบไว้แล้ว

ทั้งนี้ รมว.คมนาคม รายงานต่อที่ประชุม ครม.ว่า จากที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้ง คณะกรรมการพิจารณาแนวทางเพิ่มขีดความสามารถอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งได้ประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปว่าจะมีการก่อสร้างทั้ง 3 โครงการ ได้แก่ ส่วนต่อขยายอาคาร East & West Expansion และ อาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือ (North Expansion) ซึ่งเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินสุวรรณภูมิเป็น 120 ล้านคน/ปี วงเงินลงทุนประมาณ 60,000 ล้านบาท ซึ่ง ทอท.มีความพร้อมในเรื่องเงินลงทุน

นายกรัฐมนตรีกำชับให้เร่งก่อสร้างอาคารด้านตะวันออก รวมถึงบูรณาการบริหารการใช้สนามบินสุวรรณภูมิให้สอดคล้องกับสนามบินอู่ตะเภา และสนามบินดอนเมืองด้วย ซึ่งการก่อสร้างขยายอาคารด้านตะวันออกอยู่ในแนวทางที่ ทอท.จะดำเนินการ แต่เนื่องจากการขยายอาคารด้านตะวันออกและตะวันตกมีส่วนเกี่ยวเนื่องกับอาคารผู้โดยสารหลักที่มีการให้บริการอยู่ ทำให้ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 6 เดือนในการเตรียมพื้นที่ส่งมอบให้ผู้รับเหมา ขณะที่อาคารด้านทิศเหนือไม่มีปัญหาใดๆ ประเมินว่าอาคารด้านทิศเหนือจะก่อสร้างเสร็จก่อนด้านตะวันออกและตะวันตก

โดยขณะนี้ ทอท.อยู่ในขั้นตอนสอบถามความเห็นผู้เกี่ยวข้อง องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และ สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน คาดว่าจะสรุปได้ในเดือนเม.ย.และเสนอบอร์ดสภาพัฒน์ก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในหลักการ ต้องเร่งขยายสนามบินสุวรรณภูมิเนื่องจากขณะนี้มีการก่อสร้างรันเวย์เส้นที่ 3 ซึ่งจะทำให้ขีดการรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 90 ล้านคน/ปี ขณะที่อาคารผู้โดยสารหลักรวมกับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1) มีแค่ 60 ล้านคน/ปี หากขยายอาคารด้านตะวันออกและด้านตะวันตกที่รองรับได้ด้านละ 15 ล้านคน/ปี จะรวมเป็น 90 ล้านคน/ปี ซึ่งการให้บริการที่ผู้โดยสารได้รับความสะดวก จึงเห็นว่าควรสร้าง North Expansion รับอีก 30 ล้านคน/ปี เพิ่มการรองรับรวมสูงสุดไปอยู่ที่ 120 ล้านคน/ปี

“ช่วงนี้ยังมีการเดินทางน้อย เพราะมีโควิดเหมาะกับการก่อสร้าง และคาดว่าไตรมาส 4/64 การเดินทางจะกลับมาและปี 65 การเดินทางอาจจะกลับเป็นปกติ ดังนั้นต้องเร่งดำเนินการ” นายศักดิ์สยาม กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top