ทองปิดลบ $13 เหตุดอลล์แข็ง-ถ้อยแถลงพาวเวลฉุดตลาด

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 13 ดอลลาร์ หรือ 0.75% ปิดที่ 1,725.1 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 54.2 เซนต์ หรือ 2.1% ปิดที่ 25.227 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 9.4 ดอลลาร์ หรือ 0.79% ปิดที่ 1,174.6 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 17.10 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 2,617.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับปัจจัยลบจากแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาแพงขึ้นและมีความน่าดึงดูดน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.64% แตะที่ 92.3410 เมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากนายพาวเวลและนางเยลเลนได้แสดงมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนนี้ โดยนายพาวเวลกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก โดยได้แรงหนุนจากการที่สภาคองเกรสและเฟดต่างก็ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะที่นางเยลเลนได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะมีการขยายตัว และมีการจ้างงานเต็มศักยภาพในปีหน้า เพราะได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top