เงินบาทเปิด 31.01 ต่อดอลล์ แนวโน้มอ่อนค่าตามตลาดโลกหลังดอลลาร์แข็งให้กรอบ 30.90-31.05

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.01 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 30.94 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่า หลังนักลงทุนปิดรับความเสี่ยงจากความกังวลเรื่องนโยบายปรับขึ้นภาษีตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยหาเสียงไว้ นักลงทุนจึงพากันเทขายสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อไปถือครองดอลลาร์และเยนแทน

“บาทอ่อนค่าตามทิศทางตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าหลังนักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงแล้วไปถือครองดอลลาร์และเยน”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 30.90-31.05 บาท/ดอลลาร์ โดยวันนี้บาทมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่อง

THAI BAHT FIX 3M (23 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.34957% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.34824%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 108.62เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 108.50 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1844 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นนี้ที่ระดับ 1.1897 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.962 บาท/ดอลลาร์
  • คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประชุมครั้งที่ 2/2564 วันนี้
  • เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.มีแนวคิดในการวางมาตรฐานกลางกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัลของรัฐ เพื่อให้เป็นมาตรการเดียวกันในทุกหน่วยงาน สำหรับการยึด อายัด เก็บรักษาและการดำเนินการที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลแก่ผู้ที่กระทำผิด จากเดิมที่ใช้มาตรฐานแตกต่างกันไป
  • ภาครัฐผนึกกำลังเอกชนท่องเที่ยวเดินหน้าฟื้นธุรกิจ “6 แอร์ไลน์” จับมือ ททท. อัดโปรฯ “ตั๋วถูก” กระตุ้นเดินทางโลว์ซีซั่น “กัปตันพุฒิพงศ์” หวังไตรมาส 4 ไทยเปิดประเทศรับทัวริสต์ต่างชาติแบบไม่กักตัว หนุนเที่ยวบินต่างประเทศขยับ 20% ด้าน ครม.ไฟเขียวเราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 วงเงินคงเหลือ 5.7 พันล้าน ขยาย 2 ล้านสิทธิ์
  • โปรดเกล้าฯ แล้ว ครม.ประยุทธ์ชุดใหม่ “ตรีนุช” ผงาดนั่งเสมา 1 “ชัยวุฒิ” คุมดีอีเอส ภท.-ปชป.สลับเก้าอี้ รมช.คมนาคม ดึง “สินิตย์” นั่ง รมช.พาณิชย์ “วีรศักดิ์” ย้ายสลับไปนั่ง รมช.คมนาคม
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ดิ่งลง 18.2% สู่ระดับ 775,000 ยูนิตในเดือนก.พ. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 875,000 ยูนิต โดยยอดขายบ้านใหม่ในเดือนก.พ.ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐ
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐพุ่งขึ้น 34.8% สู่ระดับ 6.472 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2563 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 โดยการพุ่งขึ้นของตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของการส่งออก ขณะที่ภาคธุรกิจปิดกิจการ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) หลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้แสดงมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนนี้ว่า เขาคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ แต่คาดว่าแรงกดดันที่มีต่อราคานั้นจะไม่รุนแรง และจะไม่เกิดขึ้นเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน
  • รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุว่า เศรษฐกิจจะมีการขยายตัว และมีการจ้างงานเต็มศักยภาพในปีหน้า โดยได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ , ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต,จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, กำไรภาคเอกชนไตรมาส 4/2563, รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.พ., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top