เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธท้าทายไบเดน สหรัฐชี้เป็นเรื่องปกติ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือเปิดฉากยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐออกมาระบุว่าการกระทำของเกาหลีเหนือเป็นกิจกรรมทางด้านการทหารตามปกติ และพร้อมที่จะเปิดเจรจากับเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังทบทวนในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐที่มีต่อเกาหลีเหนือ โดยคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะประชุมกันในสัปดาห์หน้าที่สหรัฐ เพื่อร่วมกันทบทวนนโยบายดังกล่าว

การประกาศดังกล่าวของสหรัฐเกิดขึ้นหลังจากที่สื่อรายงานว่า เกาหลีเหนือเปิดฉากยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายลูกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเกาหลีเหนือตำหนิสหรัฐที่ร่วมซ้อมรบทางทหารกับเกาหลีใต้

การทดสอบขีปนาวุธในครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการส่งสัญญาณจากนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเพื่อท้าทายปธน.ไบเดนโดยตรงเป็นครั้งแรกหลังไบเดนเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ระหว่างแถลงข่าวทางโทรศัพท์ เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ปฏิเสธที่จะชี้แจงถึงรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมทางด้านการทหารของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่าเป็นข้อมูลด้านข่าวกรอง

“เรามองว่า การกระทำดังกล่าวเป็นกิจกรรมทางด้านการทหารตามปกติเหมือนกับที่เกาหลีเหนือเคยทำ” เจ้าหน้าที่คนหนึ่งระบุ และเน้นย้ำว่า ไม่มีการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top