ฮั่งเส็งทรุดกว่า 600 จุด จ่อปรับฐานทางเทคนิคหลังวิตกข่าวระงับฉีดวัคซีน

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงทรุดตัวลงกว่า 600 จุด และมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่การปรับฐานทางเทคนิค (Technical Correction) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อรายงานข่าวที่ว่า ฮ่องกงและมาเก๊าสั่งระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทบิออนเทคเป็นการชั่วคราว หลังพบจุดบกพร่องบนบรรจุภัณฑ์ ซึ่งการระงับฉีดวัคซีนดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความพยายามในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของทั้งฮ่องกงและมาเก๊าหลังได้รับผลกระทบจากโรคระบาด

ณ เวลา 12.28 น.ตามเวลาไทย ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 654.75 จุด หรือ -2.30% แตะที่ 27,842.63 จุด

หุ้นกลุ่มการค้า, กลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มการเงินดิ่งลงหนักสุดในขณะนี้

รัฐบาลฮ่องกงและมาเก๊าเปิดเผยในวันนี้ว่า ได้รับการแจ้งเตือนจากบริษัทเซี่ยงไฮ้ โฟซัน ฟาร์มาซูติคัล กรุ๊ป หรือโฟซัน ฟาร์มาเกี่ยวกับข้อบกพร่องบนบรรจุภัณฑ์ของวัคซีนดังกล่าว โดยโฟซัน ฟาร์มา ได้รับสิทธิ์ในการพัฒนาและจัดจำหน่ายวัคซีนของบิออนเทคในจีน, ฮ่องกง, มาเก๊า และไต้หวัน

ทั้งนี้ การสั่งระงับฉีดวัคซีนของบิออนเทคนั้นเป็นปัญหาล่าสุดที่เกิดขึ้นกับโครงการฉีดวัคซีนของฮ่องกงซึ่งเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากประชาชนไม่ไว้วางใจรัฐบาลฮ่องกงที่ได้รับการสนับสนุนจากจีน นอกจากนี้ ขณะที่จำนวนผู้ที่ฉีดวัคซีนของบิออนเทคเริ่มมีมากกว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนจากซิโนแวกของจีนนั้น ความกังวลเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์วัคซีนที่เสียหายก็ได้ทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อวัคซีนของทั้งสองบริษัท

ส่วนภาคธุรกิจและธนาคารได้เรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงแสดงความลังเลที่จะดำเนินการตามคำขอจนกว่าจำนวนผู้ฉีดวัคซีนจะเพิ่มมากขึ้น โดยข้อมูล ณ วันที่ 22 มี.ค. ผู้ที่อาศัยในฮ่องกงได้รับการฉีดวัคซีนโดสแรกไปแล้วราว 5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top