“แบงก์ ออฟ อเมริกา” คาดวิกฤตโควิดทำเศรษฐกิจอินเดียล้าหลังญี่ปุ่น 3 ปี

แบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้เส้นทางที่อินเดียจะก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 แซงหน้าญี่ปุ่นนั้น ต้องช้าออกไปอีกนานถึง 3 ปี

ก่อนหน้านี้ แบงก์ ออฟ อเมริกา เคยคาดการณ์ว่า อินเดียจะแซงหน้าญี่ปุ่นขึ้นเป็นประเทศที่ระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐและจีนภายในปี 2571 แต่ขณะนี้แบงก์ ออฟ อเมริกา คาดว่า อินเดียจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ในปี 2574

อินทนิล เซน กุปตา และอาสธา กิดวานี นักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า “ขณะนี้เราคาดว่า กว่าที่อินเดียจะก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้น จะเกิดขึ้นในปี 2574 จากเดิมที่เคยคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2571 เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19”

เศรษฐกิจอินเดียได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้อินเดียสูญเสียตำแหน่งงานหลายล้านตำแหน่ง

ทางด้านสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) คาดการณ์ว่า อินเดียจะเผชิญกับการสูญเสียตำแหน่งงานอย่างถาวรในอัตราส่วนสูงถึง 10% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top