แบงก์ชาติเกาหลีใต้ยันไม่รีบคุมเข้มการเงิน แม้คาดเศรษฐกิจปี 64 โตแข็งแกร่ง

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ขณะนี้ทางธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังไม่เห็นความจำเป็นในการรีบเปลี่ยนไปใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ถึงแม้จะมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีนี้น่าจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดก็ตาม

“แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจน่าจะแข็งแกร่งกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้” นายลีระบุในการแถลงข่าว ก่อนการทบทวนอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในวันที่ 15 เม.ย.

“แต่เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้นยังไม่กลับคืนสู่ระดับที่ควรจะเป็น และสภาพเศรษฐกิจก็ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางธนาคารจึงมีผลการประเมินออกมาว่า จากสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนจุดยืนนโยบายด้านการเงิน”

นายลี กล่าว

คำแถลงของนายลีสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากยอดการส่งออกชิพที่แข็งแกร่ง รวมไปถึงการบริโภคที่มีบรรยากาศคึกคักขึ้น

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.50% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อของปี 2564 จาก 1.3% ลงเหลือ 1% นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่าเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 3% ในปี 2564

“ภารกิจสำคัญก็คือ การเตรียมความพร้อมล่วงหน้าเพื่อปรับนโยบายผ่อนคลายการเงินให้กลับคืนสู่ภาวะปกติอย่างราบรื่น หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

นายลี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top