ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้นกว่า 2% รับแรงช้อนซื้อ-จับตาสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นกว่า 2% เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหลังจากราคาสัญญาทรุดตัวลงกว่า 6% เมื่อคืนนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันนี้

  • ณ เวลา 18.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ดีดตัวขึ้น 1.22 ดอลลาร์ หรือ 2.11% แตะที่ 58.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหลังจากราคาสัญญาร่วงลง 3.80 ดอลลาร์ หรือ 6.2% ปิดที่ 57.76 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การที่หลายประเทศในยุโรปประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

รัฐบาลเยอรมนีประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีก 1 เดือน และประกาศใช้มาตรการใหม่ๆอีกหลายด้าน ซึ่งรวมถึงการห้ามทำกิจกรรมในที่สาธารณะในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ โดยภายใต้มาตรการดังกล่าว ประชาชนจะไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมต่างๆในที่สาธารณะในระหว่างวันที่ 1-3 เม.ย. ซึ่งรัฐบาลจะกำหนดให้ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นวันหยุดราชการ ขณะที่ร้านค้าส่วนใหญ่จะปิดทำการในช่วงเวลาดังกล่าว และประชาชนจะถูกสั่งห้ามรวมตัวกันในระหว่างวันที่ 1-5 เม.ย. เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 มี.ค.

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ รายงานเมื่อวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2.927 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 มี.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top