เงินบาทเปิด 31.03 ต่อดอลล์ อ่อนค่าตามตลาดโลก ให้กรอบวันนี้ 30.95-31.10 จับตาตัวเลขส่งออกไทย

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.03 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.01 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าหลังนักลงทุนหันมาถือครองมากขึ้น เพราะมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหภาพยุโรปที่มีความรุนแรง ขณะที่การแก้ปัญหาดังกล่าวในสหรัฐมีความคืบหน้าเรื่องการกระจายวัคซีนและการรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากมากขึ้นซึ่งช่วยชะลอให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ลดลง

“บาทอ่อนค่าตามตลาดโลก เนื่องดอลลาร์แข็งค่าหลังได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนที่กังวลเรื่องสถานการณ์โควิดในสหภาพยุโรปจึงเทขายยูโรแล้วมาถือครองดอลลาร์มากขึ้น”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินในวันนี้ไว้ที่ 30.95-31.10 บาท/ดอลลาร์ สำหรับปัจจัยในประเทศที่สำคัญคือการแถลงตัวเลขการส่งออกและนำเข้าเดือน ก.พ.64 ของกระทรวงพาณิชย์

THAI BAHT FIX 3M (24 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.31210% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.33815%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 108.83 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 108.63 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1814 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นนี้ที่ระดับ 1.1832 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.017 บาท/ดอลลาร์
  • สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) แถลง”ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือนกุมภาพันธ์ 2564″
  • รมว.คลัง ให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เร่งจัดโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำหรับตลาดทุนแบบเต็มรูปแบบให้เสร็จภายในปี 65 เพื่อนำไปจัดแสดงให้ทันการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพในปีหน้า โดยจะต้องพัฒนากระบวนการดิจิทัลเต็มรูปแบบ ทั้งการออกหลักทรัพย์ การซื้อขายหลักทรัพย์ การชำระเงิน ที่เป็นดิจิทัลทั้งหมด
  • เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมระดมความเห็นต่อกรอบแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566-2570) กลุ่มหน่วยงานภาครัฐ โดยกล่าวว่า ขณะนี้ สศช. อยู่ระหว่างจัดทำแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 13 เพื่อใช้เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศต่อเนื่องจากแผนพัฒนาฯฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2565) ที่จะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายน 2565 โดยกระบวนการจัดทำแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ผ่านๆ มา สศช.ได้ให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการแสดงความคิดเห็นต่อการจัดทำแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 13 มุ่งเน้นเปิดโอกาสให้ภาคีการพัฒนาและสาธารณชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อแผนฯ อย่างกว้างขวางประกอบกับในมาตรา 15 ของพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. 2561 กำหนดว่าในการจัดทำแผนพัฒนาฯนั้น ต้องจัดทำกรอบที่ผ่านความเห็นจากประชาชนก่อนดำเนินการในขั้นตอนของการจัดทำร่างแผนฯในรายละเอียดต่อไป
  • รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมกำหนดทิศทางตลาดข้าวไทยปี 64 ซึ่งมีการหารือระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) และพาณิชย์จังหวัด 20 จังหวัด ได้เห็นชอบในการกำหนดเป้าหมายการส่งออกข้าวปี 64 ร่วมกันไว้ที่ 6 ล้านตัน มูลค่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าปี 63 ที่ส่งออกได้ 5.7 ล้านตัน
  • สทท.ชงกระตุ้นเพิ่ม’เที่ยวคนละครึ่ง’ ประเมิน’ทัวร์เที่ยวไทย’สะพัดกว่าหมื่นล้าน สภาอุตฯปลื้มสินเชื่อฟื้นฟู-พักทรัพย์พักหนี้ตอบโจทย์ภาคเอกชน มีความยืดหยุ่น ช่วยประคองธุรกิจ
  • ด้านเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 59.1 ในเดือนมี.ค. ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 59.5 ในเดือนก.พ.
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการที่ประเทศยุโรปยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, กำไรภาคเอกชนไตรมาส 4/2563, รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.พ., ดัชาคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top