“เยลเลน” ชี้แบงก์สหรัฐมีสถานะแข็งแกร่ง สามารถจ่ายปันผล-ซื้อหุ้นคืนได้

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) ว่า ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐมีสถานะที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะได้รับอนุญาตให้จ่ายเงินปันผลและซื้อหุ้นคืน โดยมุมมองดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า นางเยลเลนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในระหว่างการแถลงครั้งนี้ นายเชอร์รอด บราวน์ ประธานคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาได้ตั้งคำถามว่า นางเยลเลนคัดค้านการที่ธนาคารพาณิชย์จะจ่ายเงินปันผลและซื้อหุ้นคืนหรือไม่ ซึ่งนางเยลเลนกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เธอคัดค้าน แต่ขณะนี้เธอมองว่าสถาบันการเงินของสหรัฐมีสถานะที่แข็งแกร่งมากขึ้น และ “มีความสามารถในระดับหนึ่ง” ที่จะดำเนินการตามกฎระเบียบ เพื่อที่จะจ่ายเงินปันผลให้กับบรรดาผู้ถือหุ้นได้อีกครั้ง

วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันพยายามกดดันนางเยลเลนในประเด็นที่เธอสนับสนุนแผนการนำเงินสำรองฉุกเฉินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกมาช่วยเหลือกลุ่มประเทศยากจนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาอีกหลายรายได้แสดงความกังวลว่า การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการสร้างภาระครั้งใหม่ให้กับผู้เสียภาษีชาวอเมริกัน โดยการอภิปรายในเรื่องนี้ทำให้นางเยลเลน และนายจอห์น เคนเนดี วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐลุยเซียนา ถกเถียงกันอย่างดุเดือด

นายเคนเนดีกล่าวว่า ในการนำเงินจากกองทุนสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) ของ IMF ออกมาใช้นั้น กระทรวงการคลังต้องออกพันธบัตรล็อตใหม่มูลค่า 1.80 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเป็นทุนในการจัดสรรเงินให้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งจะต้องมีการแปลงค่าเงิน SDR ไปเป็นสกุลเงินต่างๆ โดยสกุลเงิน SDR นั้น อิงกับตะกร้าเงินซึ่งประกอบด้วยดอลลาร์สหรัฐ, ยูโร, ปอนด์, เยน และหยวน

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนได้โต้แย้งแนวคิดดังกล่าว โดยระบุว่า การนำเงิน SDR มาใช้ จะไม่เพิ่มภาระให้กับประชาชนผู้เสียภาษี และการจ่ายดอกเบี้ยให้กับพันธบัตรที่ออกจำหน่าย จะถูกชดเชยด้วยดอกเบี้ยที่ได้รับจากการถือครอง SDR

“ไม่มีเงินที่จะต้องจ่ายคืน ไม่ต้องกังวล และดอกเบี้ยที่เราได้รับจากการถือครองสกุลเงิน SDR นั้น จะหักล้างต้นทุนที่เกิดจากการออกพันธบัตร” นางเยลเลนกล่าว

“ผมคิดว่าคุณผิด ผมมองว่า เราจะต้องกู้ยืมเงินทั้งหมด 1.80 แสนล้านดอลลาร์” นายเคนเนดีกล่าว

ขณะที่นางเยลเลนโต้กลับทันทีว่า “ดิฉันก็ไม่รู้ว่าคุณไปเอาตัวเลขพวกนี้มาจากไหน”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top