หุ้นเทคโนฯยักษ์ใหญ่ของจีนร่วงหนัก หวั่นสหรัฐถอดหุ้นออกจากตลาด

ราคาหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนซึ่งรวมถึงเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ และอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ต่างก็ร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้าวันนี้ หลังมีรายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือก.ล.ต.สหรัฐได้เริ่มใช้มาตรการตามกฎหมายใหม่ที่อาจจะถอดหุ้นของบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ หากบริษัทเหล่านั้นไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านการตรวจสอบบัญชีของสหรัฐ

ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ และอาลีบาบา ต่างก็ร่วงลงกว่า 5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ ขณะที่หุ้นเทคโนโลยีรายอื่นๆดิ่งลงเช่นกัน ซึ่งรวมถึง เทนเซ็นต์ มิวสิค เอนเตอร์เทนเมนท์ และ iQiyi Inc ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิ่งในเครือของไป่ตู้ ส่วนดัชนี Hang Seng Technology Index ทรุดตัวลงกว่า 5% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2563 อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในกฎหมาย Holding Foreign Companies Accountable Act ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่พุ่งเป้าถอดหลักทรัพย์ของบริษัทต่างๆ ออกจากตลาดสหรัฐ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านการตรวจสอบบัญชี Public Accounting Oversight Board (PCAOB) ของสหรัฐภายในระยะเวลา 3 ปี

ทั้งนี้ แม้กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับบริษัทต่างชาติทั้งหมดที่จดทะเบียนในสหรัฐ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นการพุ่งเป้าไปยังบริษัทของจีนโดยเฉพาะ ซึ่งนับเป็นความพยายามของสหรัฐที่ต้องการจะเพิ่มแรงกดดันต่อจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top