สหรัฐชี้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเป็นภัยคุกคามประเทศเพื่อนบ้าน-ประชาคมโลก

กองกำลังสหรัฐประจำภาคพื้นอินโดแปซิฟิกเปิดเผยว่า การที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกลงสู่ทะเลใกล้ญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ เป็นภัยคุกคามต่อประเทศเพื่อนบ้าน

“เราจะจับตาดูสถานการณ์ต่อไป และหารืออย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรของเรา การกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงภัยคุกคามที่โครงการอาวุธผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือมีต่อประเทศเพื่อนบ้านและประชาคมโลก” กองกำลังสหรัฐฯระบุในแถลงการณ์ พร้อมกล่าวว่า สหรัฐยังคงมุ่งมั่นที่จะปกป้องญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ ขณที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐออกมาระบุว่าการกระทำของเกาหลีเหนือเป็นกิจกรรมทางด้านการทหารตามปกติ และพร้อมที่จะเปิดเจรจากับเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังทบทวนในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐที่มีต่อเกาหลีเหนือ โดยคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะประชุมกันในสัปดาห์หน้าที่สหรัฐ เพื่อร่วมกันทบทวนนโยบายดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top