UN ยืนยันผู้สอบสวนปมสังหาร “จามาล คาช็อกกี” ถูกทางการซาอุฯ ข่มขู่จริง

สำนักงานสิทธิมนุษยชนประจำสหประชาชาติ (UN) ได้ยืนยันว่า นางแอ็กเนส คาลลามาร์ด ผู้เชี่ยวชาญของ UN ซึ่งเป็นผู้นำการสอบสวนกรณีการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่สถานกงสุลซาอุฯในเมืองอิสตันบูลของตุรกีเมื่อปี 2561 นั้น ได้ถูกทางการซาอุดีอาระเบียข่มขู่จริง หลังจากที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานคำพูดของนางคาลลามาร์ดก่อนหน้านี้ว่า เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียรายหนึ่งได้ข่มขู่ว่า เธอจะถูก “จัดการ” หากไม่มีใครควบคุมเธอไม่ให้เข้าไปก้าวก่ายเรื่องปมสังหารนายคาช็อกกี

นางคาลลามาร์ดเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนว่า คำขู่ดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมระหว่าง UN กับทางการซาอุดีอาระเบียเมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว โดยเธอได้ยินมาจากเพื่อนร่วมงานของเธออีกที

นางคาลลามาร์ดได้รับหน้าที่นำการสอบสวนกรณีการสังหารนายจามาล คาช็อกกี และได้ออกรายงานเมื่อปี 2562 ว่า เธอมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดีอาระเบีย อยู่เบื้องหลังการสังหารนักข่าวดังกล่าว และหลังจากนั้น นางคาลลามาร์ดก็ได้เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรเจ้าชายโมฮัมเหม็ดมาโดยตลอด

ทั้งนี้ นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุมจากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top