ททท. เปิดตัวโครงการ WAT จัด 15 เส้นทางท่องเที่ยวศูนย์กลางศรัทธาทางศาสนา

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ WAT : Worship Activities Tradition “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้พฤติกรรมการเดินทางเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบวิถีปกติใหม่ (New Normal) คือ เลือกวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวที่เน้นเรื่องความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ระยะทางไม่ไกลมาก ไปกับคนคุ้นเคย และมีการท่องเที่ยวตามความสนใจ โดยรัฐบาลได้มีมาตรการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศหลากหลายมาตรการ เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว

ดังนั้น ททท. จึงสร้างสรรค์และนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวที่เป็นศูนย์กลางแห่งความศรัทธาทางศาสนา ความเชื่อ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นำไปสู่การสร้างงานสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวและเพิ่มวันพักค้าง ซึ่งจะเป็นการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจฐานรากสู่ชุมชนและท้องถิ่นโดยรอบ โดยได้รับความร่วมมือที่ดีจากสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงวัฒนธรรม ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการดำเนินโครงการ WAT หรือ “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” และจัดทำเส้นทางแห่งศรัทธาเพื่อเสริมสิริมงคล ความรุ่งเรืองแห่งชีวิต เชื่อมโยงชุมชนที่มีศักยภาพและแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่พร้อมเสนอขาย จำนวน 15 เส้นทางทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดพิจิตร แพร่ น่าน เชียงราย ชัยนาท สระบุรี เพชรบุรี บุรีรัมย์ ชัยภูมิ นครพนม ระยอง ปราจีนบุรี พังงา สุราษฎร์ธานี และสงขลา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก จึงดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ภายหลังวิกฤตโควิด-19 เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดประเทศสู่ความยั่งยืน ภายใต้ BCG Model ด้วยรูปแบบการเดินทางที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ และบริการที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เพิ่มขีดความสามารถและปรับปรุงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้วยการนำความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาพัฒนาต่อยอดเพื่อให้การท่องเที่ยวมีประสิทธิภาพ และสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ครบถ้วนยิ่งขึ้น กระตุ้นการใช้จ่ายและขยายฐานตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกาลังใช้จ่ายสูง และกลุ่มที่มีความต้องการเฉพาะ

จะมุ่งเชื่อมโยงการท่องเที่ยว ไปยังอุตสาหกรรมบริการที่มีคุณภาพสูง ได้แก่ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณ โดยโครงการ WAT “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” จะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่นักท่องเที่ยวชาวไทยจะได้มีข้อมูลและแนวทางในการเดินทางเพื่อสักการะ ไหว้พระ ขอพร และยังได้ไปสัมผัสความหลากหลายทางศิลปวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า แหล่งท่องเที่ยวทางศาสนา เป็นทรัพยากรทางวัฒนธรรมของประเทศไทยที่เป็นต้นทุนสำคัญทางการท่องเที่ยว อันเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต และขนมธรรมเนียมประเพณีอันงดงามของผู้คนในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ การนำต้นทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดทางการท่องเที่ยว จนเกิดโครงการ WAT ยังส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ทั้งในด้านศาสนา ประวัติศาสตร์ และกระตุ้นให้เกิดรายได้ในพื้นที่ต่างๆ ตามเส้นทางที่ ททท. สร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top