น้ำมัน WTI ดีดขึ้นกว่า 1% วิตกปัญหาเรือขวางคลองสุเอซยืดเยื้อหลายสัปดาห์

ราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นกว่า 1% ในช่วงเช้านี้ ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า ภาวะติดขัดด้านการขนส่งสินค้าในคลองสุเอซของอียิปต์นั้น จะยืดเยื้อต่อไปอีกหลายสัปดาห์ หลังจากเรือ Ever Given ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกได้เกยตื้นกีดขวางเส้นทางสัญจรในพื้นที่ดังกล่าว

ณ เวลา 08.46 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 65 เซนต์ หรือ 1.11% แตะที่ 59.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

เรือ Ever Given ซึ่งเป็นเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์สัญชาติปานามาซึ่งขนส่งสินค้าระหว่างเอเชียและยุโรป ได้เกยตื้นอยู่ในคลองสุเอซมาตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (23 มี.ค.) และส่งผลให้การขนส่งสินค้าทางทะเลทั่วโลกต้องหยุดชะงักจนถึงขณะนี้

ทั้งนี้ เรือ Ever Given มีความยาวเกือบ 400 เมตร กว้าง 59 เมตร และเป็นหนึ่งในเรือขนส่งสินค้าลำใหญ่ที่สุดในโลก โดยสามารถจุตู้คอนเทนเนอร์ได้ถึง 20,000 ตู้ในแต่ละเที่ยว

ยาซูชิ โอซาดะ นักวิเคราะห์จากบริษัทนิสสัน ซิเคียวริตีส์คาดการณ์ว่า ภาวะติดขัดที่เกิดขึ้นกับเส้นทางสัญจรในคลองสุเอซอาจจะยืดเยื้อนานหลายสัปดาห์ และคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัวในตลาดน้ำมัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top