เกาหลีใต้ขยายมาตรการคุมโควิด หลังยอดติดเชื้อรายวันพุ่งสูงสุดในรอบหนึ่งเดือน

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศขยายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการประกาศเคอร์ฟิวห้ามรับประทานอาหารนอกบ้านในตอนกลางคืน และห้ามรวมกลุ่มเกิน 5 คนเป็นเวลาสองสัปดาห์ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบหนึ่งเดือน

ขณะนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังตัดสินใจว่าจะผ่อนคลายหรือเพิ่มความเข้มงวดในการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทุกๆ สองสัปดาห์หรือไม่ โดยมาตรการปัจจุบันนั้นบังคับใช้มาตั้งแต่กลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

“รัฐบาลจะยังคงใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในปัจจุบันต่อไปก่อน และห้ามรวมกลุ่มชุมนุมกันเกิน 5 คนเป็นเวลาสองสัปดาห์” นายชุง เซ-คยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวในที่ประชุม

ตามมาตรการดังกล่าว ร้านอาหารและคาเฟ่ต้องปิดให้บริการภายในเวลา 22.00 น. และห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 4 คน โดยมีข้อยกเว้นในบางกรณี

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) รายงานว่า ณ วันที่ 25 มี.ค. เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 494 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดในรอบ 35 วัน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนตามสถานที่ทำงาน สถานที่สาธารณะ และการรวมกลุ่มทางศาสนาอยู่ในระดับที่ทรงตัว

อย่างไรก็ดี ทางการเกาหลีใต้แสดงความกังวลจากการที่ผู้คนเริ่มออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น เนื่องจากอากาศที่อบอุ่นในฤดูใบไม้ผลิ ขณะที่ภาคธุรกิจได้วิจารณ์ถึงการประกาศใช้เคอร์ฟิวของรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top