“โมเดอร์นา” เลื่อนส่งวัคซีนโควิด 6 แสนโดสให้แคนาดา อ้างติดตรวจสอบคุณภาพ

นางอานิตา อนานด์ รัฐมนตรีกระทรวงบริการสาธารณะและการจัดซื้อของแคนาดาเปิดเผยว่า บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนจากสหรัฐ ขอเลื่อนการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 590,400 โดสให้กับแคนาดา จากเดิมที่มีกำหนดจัดส่งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยเลื่อนไปเป็นภายในวันที่ 1 เม.ย.

นางอนานด์ระบุว่า โมเดอร์นาได้ชี้แจงเหตุผลต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลแคนาดาว่า การขอเลื่อนการจัดส่งวัคซีนในครั้งนี้มีสาเหตุมาจากปัญหาคั่งค้างในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพวัคซีน และบริษัทได้รับประกันว่าจะจัดส่งวัคซีนในส่วนที่เหลือได้ภายในวันที่ 1 เม.ย.อย่างแน่นอน

“เมื่อโมเดอร์นาได้ทำการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนตามกระบวนการจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว ก็จะดำเนินการจัดส่งวัคซีนต่อไป” นางอนานด์กล่าว

นอกจากนี้ นางอนานด์ยังระบุว่า โมเดอร์นายืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความขัดข้องเล็กน้อย และจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งวัคซีน 855,600 โดสที่มีกำหนดจัดส่งภายในสัปดาห์ของวันจันทร์ที่ 5 เม.ย.

แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องรัฐบาลแคนาดาเปิดเผยว่า แคนาดามีกำหนดได้รับวัคซีนจำนวน 846,000 โดสจากโมเดอร์นาภายในสัปดาห์นี้ โดยในจำนวนนี้ โมเดอร์นาได้นำส่งให้แล้ว 255,600 โดสเมื่อวันที่ 24 มี.ค.

จนถึงขณะนี้ แคนาดาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วทั้งหมด 5.9 ล้านโดส และคาดว่าจะได้รับเพิ่มอีก 3.2 ล้านโดสภายในสัปดาห์หน้า โดยเป็นวัคซีนของไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า รวมถึงวัคซีนของโมเดอร์นาจากการเลื่อนกำหนดจัดส่ง

ทั้งนี้มีรายงานพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ B.1.1.7 ที่พบครั้งแรกในอังกฤษและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วกว่าเดิมในพื้นที่สำคัญของแคนาดาหลายพื้นที่ ซึ่งส่งสัญญาณว่าแคนาดาอาจต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top