หอการค้าฯ เผยผล Big Brother ปี 4 สร้างมูลค่าศก.ให้ SME กว่า 3.2 พันลบ.

นายพลิษศร์ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สมาชิก เปิดเผยถึงผลสำเร็จจากโครงการ Big Brother ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการ SMEs ว่า ในปี 2563 ที่ผ่านมา ได้จัดโครงการ Big Brother Season 4 โดยได้รับบริษัท SMEs ที่ผ่านการคัดกรองและสัมภาษณ์ มาเป็นบริษัทน้อง จำนวน 45 บริษัท และมีบริษัทพี่เลี้ยงที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 26 องค์กร

ซึ่งบริษัทน้องทั้งหมด ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงลึก เพื่อยกระดับความรู้ ความเข้าใจ การพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ อาทิ การประเมินสภาพทางธุรกิจ (Business Health Check) การให้คำปรึกษาเชิงลึกโดยบริษัทพี่เลี้ยง (Coaching) การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ (Business Class) เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการบ่มเพาะบริษัทน้องเลี้ยงภายใต้โครงการ Big Brother Season 4 แม้จะมีอุปสรรคจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้โครงการฯ ต้องนำวิธีการผสมผสานระหว่าง Online และ Offline มาใช้เป็นครั้งแรก แต่ก็มิได้ลดทอนความตั้งใจในการบ่มเพาะของบริษัทพี่เลี้ยงลงไปได้

โดยหลังจากสิ้นสุดโครงการฯ ใน Season 4 นี้สามารถสร้างผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ โดยพบว่า ผู้ประกอบการ 44 ราย (97.78%) ได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้นจากโครงการในด้านต่าง ๆ อาทิ มีรายได้เพิ่มขึ้น เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนำเข้าสู่ Modern Trade รวมไปถึงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ด้วย

“ผลลัพธ์การจัดโครงการนี้ ถือได้ว่าประสบความสำเร็จ โดยทางศูนย์เอสเอ็มอี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ประมาณการเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ ที่ผู้ประกอบการได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ Big Brother Season 4 รวมเป็นมูลค่า 657.53 ล้านบาท ซึ่งหากรวมผลสำเร็จจากการดำเนินโครงการทั้ง 4 ปี สามารถบ่มเพาะ SME ไปทั้งสิ้น 177 ราย และเกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 3,200 ล้านบาท” นายพลิษศร์ กล่าว

อนึ่ง หอการค้าไทย โดยคณะกรรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สมาชิก ได้ริเริ่มโครงการ Big Brother มาตั้งแต่ปี 2559 โดยเป็นความร่วมมือกับบริษัทพี่เลี้ยง ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของประเทศ ดำเนินโครงการร่วมกันมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จ และได้สร้างความเข้มแข็งให้กับ SMEs ได้เติบโตขึ้นเป็นลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top