สหรัฐ-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เล็งจัดประชุมรมว.ต่างประเทศในเดือนเม.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ กำลังเตรียมที่จะจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ 3 ฝ่าย ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นได้ในปลายเดือนเม.ย. ที่สหรัฐ และหัวข้อหลักของการประชุมอาจเป็นเรื่องความร่วมมือด้านนโยบายต่อจีนและเกาหลีเหนือ

ถ้าหากการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จะนับเป็นการประชุมครั้งแรกนับแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

แผนการดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า มีการเพิ่มความสำคัญของการร่วมมือ 3 ฝ่ายในการรับมือเกาหลีเหนือ หลังทางเกาหลีเหนือได้เริ่มทดสอบขีปนาวุธอีกครั้งหลังหยุดไป 1 ปี

การประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมระหว่างนายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายชุง อึยยอง รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้

แต่การประชุมดังกล่าวอาจมีอุปสรรคเนื่องจากความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบหลายสิบปี จากความขัดแย้งที่ยาวนานเรื่องค่าชดเชยสมัยสงครามโลก

นอกจากนี้ ท่าทีที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีต่อจีนก็แตกต่างกัน โดยญี่ปุ่นแสดงความกังวลอย่างชัดเจนต่อท่าทีของจีนในภูมิภาค เช่น ในทะเลจีนตะวันออก แต่เกาหลีใต้นั้นมีท่าทีที่ระมัดระวังมากกว่าเนื่องจากจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดและเป็นหนึ่งในตัวแปรหลักในการเจรจาสันติภาพระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top