เงินบาทเปิด 31.16 ต่อดอลล์ อ่อนค่าตามทิศทางตลาด ให้กรอบวันนี้ 31.10-31.30

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.16 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.06 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้อ่อนค่าตามทิศทางตลาดโลก หลังดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงิน เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากความเชื่อมั่นเรื่องแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ และแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 ได้ดี ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอื่นๆ ยังไม่มีความแน่นอน เช่นในสหภาพยุโรป ที่ยังมีบางประเทศต้องล็อกดาวน์เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19

“บาทอ่อนค่าจากเย็นวันศุกร์ตามทิศทางตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์มีแรงหนุนจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัวชัดเจน และแผนกระจายวัคซีนได้ดี”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.10 – 31.30 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (26 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.34651% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.35288%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.68 เยน/ดอลลาร์ จากสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 109.39 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1779 ดอลลาร์/ยูโร จากสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 1.1780/1795 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 31.147 บาท/ดอลลาร์
  • รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับทุกส่วนราชการเพื่อรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามแนวทางการปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับการประกอบธุรกิจในประเทศไทยของธนาคารโลก (ดูอิ้ง บิสซิเนส) โดยได้ตั้งเป้าหมายการทำงานภายในปี 65 หรืออีก 2 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะต้องติด 1 ใน 10 ประเทศแรกของโลกที่ได้รับการจัดอันดับความยากง่ายในการจัดตั้งธุรกิจตามการจัดอันดับของธนาคารโลกให้ได้ จากปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 21 จากการจัดอันดับประเทศสมาชิกของธนาคารโลกทั้งหมด190 ประเทศทั่วโลก
  • รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่ดูแลการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เร่งดำเนินงานและเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามแผนงาน เพื่อให้การลงทุนภาครัฐเข้าไปมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
  • แบงก์มั่นใจสินเชื่อปี 64 ยังโต “ไทยพาณิชย์” เผยดีมานด์กลุ่มธุรกิจรายใหญ่มีแนวโน้มดีต่อเนื่อง รับภาครัฐ เดินหน้าลงทุนเมกะโปรเจค ด้านกรุงไทย ระบุสินเชื่อธุรกิจยังชะลอ คาดฟื้นตัวครึ่งปีหลังคาดโตตามเป้า 3-5%
  • สมาคมโรงแรมไทยชี้เป้าผู้ประกอบการ 80% ต้องการเข้าร่วมโครงการ ‘พักทรัพย์ พักหนี้’ คิดเป็นหนี้คงค้าง 3.2 หมื่นล้านบาท ด้านสายการบินระบุ เงื่อนไข ซอฟต์โลน 2.5 แสนล้านบาท มีข้อจำกัดเข้าไม่ถึง
  • “ในหลวง” โปรดเกล้าฯ เรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ 7 เม.ย. เตรียมถกต่อร่าง พ.ร.บ.ประชามติ
  • สหประชาชาติ (UN) ได้เผยแพร่รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (25 มี.ค.) บ่งชี้ให้เห็นว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจทำให้ทั่วโลกพัฒนาล่าช้าไปถึง 10 ปี โดยองค์การระหว่างประเทศมากกว่า 60 แห่งซึ่งร่วมเขียนรายงานนี้ต่างก็เรียกร้องให้มีการระดมทุนเพื่อแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว
  • สำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจรายงานว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. และดัชนี PCE พื้นฐานที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวน เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.พ. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยข้อมูลการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐ ลดลง 1.0% ในเดือนก.พ. หลังจากดีดตัวขึ้น 3.4% ในเดือนม.ค. ขณะที่รายได้ส่วนบุคคล ร่วงลง 7.1% ในเดือนก.พ. หลังจากพุ่งขึ้น 10.1% ในเดือนม.ค. โดยบรรดานักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจโดยรอยเตอร์คาดไว้ว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐอาจลดลง 0.7% ในเดือนก.พ. และรายได้ส่วนบุคคล อาจร่วงลง 7.3%
  • ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 84.9 ในช่วงปลายเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี จากระดับ 83 ในการสำรวจเบื้องต้นเดือนมี.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 83.6
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร การจ้างงานภาคเอกชนของ ADP ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนี PMI และ ISM ภาคการผลิตเดือนมี.ค. ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนก.พ. ดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค.จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนมี.ค. ของจีน ยูโรโซน และอังกฤษด้วยเช่นกันด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top