ภารกิจกู้เรือขวางคลองสุเอซดำเนินต่อเนื่อง ผู้เชี่ยวชาญคาดโอกาสสำเร็จ 50%

ภาพเรือบรรทุกสินค้า Ever Given ในคลองสุเอซ ถ่ายโดยดาวเทียมของ Maxar Technologies เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2564 (ภาพ: รอยเตอร์)

ภารกิจกู้เรือ Ever Given ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซมาตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.นั้นได้เข้าสู่ช่วงสำคัญ หลังทีมเจ้าหน้าที่ทำการขุดริมฝั่งคลองสุเอซบางส่วนเพิ่มเติมเพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายเรือดังกล่าวด้วยการดึงลาก

นายปีเตอร์ เบอร์ดาวสกี ซีอีโอของบริษัท Boskalis ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจกู้เรือครั้งนี้กล่าวว่า “ปฏิบัติการกู้เรือในช่วงเวลา 04.00-05.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ดำเนินไปอย่างตึงเครียด การเป็นไปของภารกิจในส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับสภาพดินที่อยู่ใต้ท้องเรือ แต่ผมคาดว่ามีโอกาส 50% ที่ภารกิจจะสำเร็จ”

ขณะนี้ยังคงมีการขุดลอกคลองสุเอซอย่างต่อเนื่อง และมีเรือลากอีกหนึ่งลำกำลังเดินทางไปยังตำแหน่งของเรือ Ever Given โดยทีมปฎิบัติการขุดลอกคลองได้ขุดทรายออกมาแล้ว 2.7 หมื่นลูกบาศก์เมตรจากการขุดสองฝั่งของคลองสุเอซเข้าไปเป็นระยะทางลึก

ด้านนายโมฮาบ มามิช ที่ปรึกษาด้านการบริหารคลองสุเอซของประธานาธิบดีอียิปต์ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า หากยังไม่สามารถกู้เรือ Ever Given ให้กลับมาลอยได้ภายในคืนวันนี้ ทีมเจ้าหน้าที่จะเริ่มขนตู้คอนเทนเนอร์ลงจากเรือดังกล่าวภายในวันพรุ่งนี้เพื่อให้เรือมีน้ำหนักเบาขึ้น โดยขณะนี้กำลังมีการเตรียมกว้านเรือในเมืองอเล็กซานเดรียเพื่อนำมาใช้ในการขนตู้คอนเทนเนอร์

ทั้งนี้ จำนวนเรือที่ยังคงรอสัญจรผ่านคลองสุเอซนั้นมีมากกว่า 450 ลำ หรือมากกว่าจำนวนเรือทั้งหมดของกองทัพเรือสหรัฐ โดยข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า เมื่อวานนี้มีเรือ 453 ลำที่รอสัญจรผ่านคลองสุเอซอยู่ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงแรกๆ หลังเกิดเหตุเรือเกยตื้นที่มีเรือราว 100 ลำรอสัญจร ขณะที่เรือขนส่งสินค้าบางส่วนเลือกเดินเรืออ้อมไปยังทิศใต้ของทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นเส้นทางที่ใช้เวลานานกว่าและมีค่าใช้จ่ายมากกว่า และหลายบริษัทก็ได้ออกประกาศว่าอาจเกิดความล่าช้าในการขนส่งสินค้า

เหตุการณ์ในครั้งนี้ได้กลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ซ้ำเติมผลกระทบเดิมอันเกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากคลองสุเอซเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าราว 12% ของการค้าโลก และถือเป็นหนึ่งในเส้นทางการค้าที่สำคัญที่สุดในโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top