DEMCO คาดรายได้ปี 64 โตกว่าปีก่อน-ศึกษาขยายธุรกิจ EV

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดรายได้ปี 64 จะเติบโตกว่าปีก่อนที่อยู่ที่ 2,636.01 ล้านบาท จากปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) 3,465 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้กว่า 2,000 ล้านบาท และอีก 1,400 ล้านบาทจะรับรู้ในปีถัดไป

ทั้งนี้ในส่วนของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในปีนี้ บริษัทฯ เตรียมประมูลงานเพิ่ม ทั้งในส่วนของธุรกิจพลังงานทดแทน โดยเฉพาะโซลาร์รูฟท็อป วางนโยบายการดำเนินงานไว้ 3 รูปแบบ ได้แก่ การรับเหมาก่อสร้าง (EPC) 100% และการร่วมลงทุนกับเจ้าของหลังคา ในสัดส่วน 50:50%, การลงทุนให้ 100% ซึ่งในสองส่วนหลังนี้ก็จะได้รับส่วนลดกลับมาชดเชยกับค่าก่อสร้าง

นอกจากนี้ยังคงประมูลงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ออกมาราว 10,000 ล้านบาท/ปี อย่างต่อเนื่อง

รวมถึงยังเข้าประมูลงานระบบไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ และพันธมิตรร่วมลงทุนก็ได้มีการเซ็นสัญญากับ กฟน. โดยเป็นส่วนของ DEMCO ราว 200 กว่าล้านบาท และอยู่ในช่วงของการดำเนินการก่อสร้าง ขณะเดียวกันงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่มีออกมาประมาณ 7,000 ล้านบาท/ปี ก็ยังติดตามงานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งล่าสุดบริษัทฯ ได้มีการเซ็นสัญญางานโครงการไฟฟ้าใต้ดินเฉลิมพระเกียรติ จ.สระแก้ว

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทฯ ยังมองการขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน CLMV โดยเฉพาะงานก่อสร้างสถานีย่อย, งานสายส่ง และโซลาร์ฟาร์มบางแห่ง โดยขณะนี้ก็อยู่ระหว่างรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หากมีการคลี่คลายลงก็จะเข้าไปดำเนินการได้ทันที

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการดำเนินการติดตั้งสายไฟเบอร์ออฟติกขนานไปกับท่อส่งก๊าซของกลุ่มปตท. และยังมีการสร้างถังเก็บน้ำมันของโรงไฟฟ้าของปตท. และ กฟผ. รวมถึงยังมีการเซ็นสัญญาสร้างถังเก็บน้ำมันปิโตรเลียม มูลค่า 375 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างการดำเนินงาน

พร้อมกันนี้ยังมองการลงทุนใน Private PPA แบ่งเป็น การลงทุนโซลาร์รูฟท็อป วางเป้าหมายกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ ในปี 65 จากปัจจุบันมีการลงทุนไปแล้ว 1.5 เมกะวัตต์ ขณะที่ก็เตรียมลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชน วางเป้ากำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ รวมถึงก็อยู่ระหว่างศึกษาการขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ในเรื่องของแบตเตอรี่ และสถานีชาร์จ เนื่องด้วยทางคณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้า ได้มีการประกาศแล้วว่าในอีก 14 ปีข้างหน้าจะไม่มีการขายรถสันดาปภายใน จะเป็นรถ EV ทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top