น้ำมัน WTI ปิดบวก 59 เซนต์ รับข่าวรัสเซียหนุนเสถียรภาพการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกมื่อคืนนี้ (29 มี.ค) ขานรับรายงานที่ว่า รัสเซียจะสนับสนุนเสถียรภาพด้านการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ รวมทั้งความคืบหน้าในปฏิบัติการกู้เรือ Ever Given ในคลองสุเอซ

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 59 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 61.56 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 64.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลุ่มโอเปกพลัสจะจัดการประชุมคณะกรรมการทางเทคนิคในวันพุธที่จะถึงนี้ และจากนั้นจะจัดการประชุมสมาชิกกลุ่มโอเปกพลัสเต็มคณะในวันพฤหัสบดี

สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียจะสนับสนุนเสถียรภาพด้านการผลิตของโอเปกพลัส ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนให้ขยายเวลาการคงเพดานการผลิตน้ำมันไปจนถึงเดือนพ.ค. และหาลู่ทางที่จะปรับเพิ่มกำลังผลิตเพียงเล็กน้อย เพื่อให้เพียงพอกับอุปสงค์ตามฤดูกาลที่เพิ่มขึ้น

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามความคืบหน้าในปฏิบัติการกู้เรือ Ever Given ในคลองสุเอซ โดยรายงานล่าสุดระบุว่า เรือ Ever Given สามารถลอยลำอย่างสมบูรณ์แล้ว หลังจากที่ได้เกยตื้นและกีดขวางเส้นทางสัญจรในคลองสุเอซเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์ โดยขณะนี้ เรือ Ever Given กำลังมุ่งหน้าสู่ Great Bitter Lake

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของคลองสุเอซกล่าวว่า เรือ Ever Given สามารถตอบสนองต่อความพยายามในการใช้เรือลากจูง และไม่ได้เกยตื้นอีกต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top