WHO เตรียมเผยรายงานยันไวรัสโควิด-19 ไม่ได้มีต้นตอจากห้องแล็บอู่ฮั่น

รายงานที่องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดทำขึ้นร่วมกับจีนเกี่ยวกับต้นตอของไวรัสโควิด-19 ระบุว่า ไวรัสดังกล่าวไม่น่าจะหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นอย่างที่มีผู้ตั้งข้อสงสัยไว้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานดังกล่าวจะได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยสรุปเนื้อหาได้ว่า ไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะแพร่เชื้อจากค้างคาวสู่มนุษย์ผ่านทางสัตว์อีกประเภทหนึ่งที่เป็นพาหะของโรค

รายงานระบุว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญที่มาจากหลายประเทศได้พบไวรัสที่คล้ายกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในค้างคาวและตัวนิ่ม แต่ยังชี้ชัดไม่ได้ว่าสัตว์ประเภทใดเป็นพาหะของโรคที่แพร่เชื้อสู่มนุษย์ โดยทางทีมผู้เชี่ยวชาญคาดว่าพาหะของโรคอาจเป็นตัวมิงค์และแมว เพราะเป็นที่ทราบกันว่าสัตว์กลุ่มนี้ติดเชื้อได้ง่าย

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้สนับสนุนทฤษฎีที่ว่า สถาบันไวรัสวิทยาแห่งเมืองอู่ฮั่นอาจเป็นต้นตอของไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 โดยอ้างว่านักวิจัยบางรายในสถาบันแห่งนี้มีอาการที่คล้ายกับอาการของโรคโควิด-19 เมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2562

ด้านทีมผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกได้เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นเมื่อช่วงกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อสืบหาต้นตอของไวรัสดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top