แบงก์ระดับโลกอาจสูญเงินรวมกันกว่า 6 พันล้านดอลล์จากกรณี Archegos เจ๊งหุ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารระดับโลกอาจสูญเสียเงินรวมกันมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์จากกรณีที่บริษัท Archegos Capital Management ซึ่งเป็นเฮดจ์ฟันด์ในสหรัฐประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักจากการลงทุนในหุ้น และไม่สามารถเพิ่มหลักประกันการกู้ยืมได้

รายงานระบุว่า Archegos Capital Management ได้เข้าลงทุนในหุ้นในประเทศต่างๆ โดยกู้เงิน (Margin Loan) ของธนาคารหลายแห่งไปลงทุน เช่น เครดิตสวิส, โนมูระ และโกลด์แมน แซคส์ แต่หุ้นที่ลงทุนไปนั้นกลับขาดทุน ดังนั้น ธนาคารเจ้าหนี้จึงเรียกให้ Archegos วางเงินประกันเพิ่ม (Margin Call) แต่ทางบริษัทผิดนัดชำระ จึงถูกบังคับให้ขายหุ้นที่ถืออยู่ออกมา (Forced Sell)

โนมูระระบุว่า บริษัทในเครือของโนมูระในสหรัฐมีแนวโน้มขาดทุนสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่เครดิตสวิสระบุว่า ผลประกอบการในไตรมาสแรกของธนาคารอาจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากกรณีของ Archegos

นอกจากนี้ การผิดนัดชำระ Margin Call ของ Archegos ยังส่งผลให้ธนาคารเจ้าหนี้อย่างโกลแด์แมน แซคส์ เทขายหุ้นล็อตใหญ่ (Block Trade) ซึ่งสร้างความปั่นป่วนอย่างมากในตลาดการเงิน โดย โกลด์แมน แซคส์ ได้เทขายหุ้นมูลค่า 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ในการซื้อขายแบบ Block Trade เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 มี.ค.) ซึ่งถือเป็นการเทขายหุ้นล็อตใหญ่ที่มีมูลค่าสูงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อีกทั้งเป็นการเทขายหุ้นจำนวนหลายตัวตั้งแต่หุ้นของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ไปจนถึงหุ้นกลุ่มสื่อของสหรัฐ

รายงานระบุว่า ก่อนที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะเปิดทำการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ (26 มี.ค.) โกลด์แมน แซคส์ ได้ขายหุ้น Baidu Inc., หุ้น Tencent Music Entertainment Group และหุ้น Vipshop Holdings คิดเป็นมูลค่ารวม 6.6 พันล้านดอลลาร์ จากนั้นได้ขายหุ้น ViacomCBS Inc., หุ้น Discovery Inc., หุ้น Farfetch Ltd., หุ้น iQiyi Inc. และหุ้น GSX Techedu Inc. คิดเป็นมูลค่า 3.9 พันล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top