หุ้นลงทุนธุรกิจอวกาศเครือ ARK เปิดตัวไม่สวยในการเทรดวันแรกที่ตลาดสหรัฐ

ราคาหุ้น ARK Space Exploration & Innovation ETF (ARKX) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวกับอวกาศภายใต้การบริหารของนางเคธี วูด ซีอีโอของ ARK Investment Management นั้น ไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควรในการเปิดซื้อขายวันแรกที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (30 มี.ค.)

หนังสือชี้ชวนการลงทุนระบุว่า ARKX มุ่งเน้นลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ รวมไปถึงบริษัทที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยี และบริษัทที่จะได้รับประโยชน์จากกิจกรรมด้านอวกาศ

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นของ ARKX ปิดตลาดปรับตัวลง 0.9% เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก

ARKX ถือหุ้นมากที่สุดของบริษัท Trimble Inc ซึ่งเป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์ รองลงมาได้แก่หุ้นของ 3D Printing ETF และหุ้น Kratos Defense and Security Solutions Inc

นอกจากนี้ ARKX ยังถือหุ้นในบริษัท JD.com, Lockheed Martin Corp, Nvidia, Amazon, Alphabet และ Boeing

ส่วนราคาหุ้น Ark Innovation ETF (ARKK) พุ่งขึ้น 2.7% เมื่อคืนนี้ แต่นับตั้งแต่ต้นปี 2564 ราคาหุ้นปรับตัวลงแล้วราว 8% เนื่องจากนักลงทุนหันไปทุ่มซื้อหุ้นของบริษัทที่คาดว่าจะได้ประโยชน์มากที่สุดจากการที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี นางเคธี วูด ได้กล่าวให้สัมภาษณ์รายการ “Closing Bell” ของสถานีโทรทัศน์ CNBC เมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.ว่า เธอไม่รู้สึกกังวลที่ราคาหุ้น ARK Innovation ETF ร่วงลงเมื่อเร็วๆ นี้ และเชื่อมั่นว่าภาวะกระทิงในตลาดหุ้นสหรัฐกำลังขยายตัวให้ครอบคลุมกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น หุ้นคุณค่า (Value Stock) ซึ่งเป็นหุ้นกลุ่มที่ยังมีการซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง

“กลยุทธ์ของเราคือการเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ถูกเทขายในช่วงที่ตลาดร่วงลง เราเชื่อว่า ภาวะกระทิงในตลาดยังคงมีความแข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ของเราในระยะยาว”

นางวูดกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top