IMF มองโอลิมปิกไร้เงาต่างชาติเข้าชมไม่กระทบเศรษฐกิจญี่ปุ่น

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า การฟื้นตัวของเศรษกิจญี่ปุ่นจะไม่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกโดยไม่เปิดให้ชาวต่างชาติเข้าชม ขณะที่ได้กล่าวชมเชยรัฐบาลญี่ปุ่นในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“การเปลี่ยนแปลงวิธีจัดการแข่งขันโอลิมปิกนั้น น่าจะส่งผลกระทบน้อยมากต่อเศรษฐกิจ โดย IMF ได้ทำการวิเคราะห์ในประเด็นนี้แล้ว และได้ข้อสรุปว่าเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น”

นางจอร์เจียวากล่าวระหว่างการสัมภาษณ์ออนไลน์เมื่อวานนี้

นางจอร์เจียวาระบุว่า สำหรับตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2564 นั้น IMF คาดว่า จะมีการปรับเพิ่มคาดการณ์จากตัวเลขเดิมที่เผยแพร่ออกมาเมื่อเดือนม.ค. ซึ่งระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้นจะขยายตัว 3.1%

ทั้งนี้ IMF มีกำหนดเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ฉบับใหม่ในสัปดาห์หน้า

ถ้อยแถลงของนางจอร์เจียวามีขึ้นหลังจากที่หน่วยงานจัดการการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกของญี่ปุ่นได้ตัดสินใจเมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.ว่า จะไม่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าชมการแข่งขัน เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นางจอร์เจียวาระบุว่า แม้จะเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ผู้คนจำนวนมากจะไม่สามารถเข้าชมการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียวได้ แต่ก็น่าจะยังมีผู้ชมระดับหลายร้อยล้านคนผ่านทางการถ่ายทอดสด และกล่าวเสริมว่า ญี่ปุ่นมีระบบเศรษฐกิจที่มีความหลากหลายและสดใสมาก ซึ่งไม่ได้พึ่งพารายได้จากการจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top