คลัง ย้ำไม่มีแนวคิดขึ้น VAT เล็งต่อเวลาคงอัตรา 7% อีก 1 ปี หลังครบกำหนด 30 ก.ย.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่จะปรับขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากปัจจุบันที่จัดเก็บในอัตรา 7% โดยหลังจากครบกำหนดการลดอัตราการจัดเก็บภาษี VAT ไว้ที่ 7% ในวันที่ 30 ก.ย. นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขยายเวลาการคงอัตราการจัดเก็บที่ 7% ต่อไปอีก 1 ปี เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 64-65 ยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว และประชาชนยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

“ข้อเสนอใน ครม.ให้คลังขึ้นภาษี VAT ยังไม่เห็น ไม่มี เรื่องนี้ไม่ทราบ ส่วนปี 64-65 จะมีการขึ้นภาษีตัวใหม่หรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ จะต้องขอรอดูผลการศึกษาของคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างภาษีของกระทรวงการคลังก่อน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี โดยเรื่องนี้ได้ให้นโยบายตั้งแต่ผมเข้ามารับตำแหน่งแล้ว”

นายอาคม กล่าว

สำหรับการศึกษาแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษีจะต้องพิจารณาเรื่องการจัดเก็บรายได้ให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต สนับสนุนภาคอุตสาหกรรมใหม่ รวมทั้งโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลให้ง่ายขึ้น สามารถแข่งขันได้ ซึ่งอัตราภาษีปัจจุบันก็ถือว่าอยู่ในระดับต่ำแล้ว และเป็นแนวโน้มเดียวกันกับประเทศคู่แข่ง

ขณะที่การจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 64 จะเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่นั้น รมว.คลัง กล่าวว่า จะต้องติดตามในเดือน มิ.ย.นี้ หลังจากขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปี 63 ออกไปจากเดือน มี.ค. เมื่อนั้นจึงจะตอบได้ว่ารายด้ปีนี้จะหลุดเป้าหมายหรือไม่ แต่การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลไม่ได้อยู่ที่ภาษีเพียงอย่างเดียว มีทั้งเงินนำส่งของรัฐวิสาหกิจ การกู้เงิน ซึ่งมีหลายทางที่จะนำมาปิดงบประมาณได้ ทำให้การใช้งบประมาณเป็นไปตามปกติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top