จีนช่วยจัดหาวัคซีนโควิดให้แก่ 80 ประเทศ หวังประชาชนทั่วโลกเข้าถึงวัคซีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้เปิดเผยว่า จีนกำลังให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่ 80 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ 3 แห่ง รวมถึงส่งออกวัคซีนไปยังกว่า 40 ประเทศและร่วมมือด้านการวิจัย, พัฒนา และผลิตวัคซีนกับอีกกว่า 10 ประเทศ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเตือนเมื่อวันจันทร์ (29 มี.ค.) ที่ผ่านมาว่า ช่องว่างของจำนวนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศร่ำรวยกับจำนวนที่แจกจ่ายให้กับประเทศยากจนผ่านโครงการ COVAX นั้น ได้เพิ่มมากขึ้น

นางหัวระบุว่า ตามสถิติแล้ว ประเทศร่ำรวยซึ่งคิดเป็น 16% ของประชากรโลกนั้นครอบครองวัคซีน 60% ของจำนวนวัคซีนทั่วโลก โดยหลายประเทศพัฒนาแล้วที่ร่ำรวยได้สั่งซื้อวัคซีนมากเป็น 2-3 เท่าของประชากรในประเทศ ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาที่ยากจนไม่มีหรือไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนที่ผลิตในประเทศตะวันตกได้

นางหัวกล่าวว่า วัคซีนเป็นอาวุธทรงพลังในการต่อต้านโรคโควิด-19 และเป็นความหวังในการช่วยชีวิตประชาชน ซึ่งทุกคนควรได้รับและควรเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ จีนเป็นผู้ริเริ่มที่จะทำให้วัคซีนกลายเป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะทั่วโลก และมุ่งมั่นจะเพิ่มการเข้าถึงและความสามารถซื้อวัคซีนในประเทศกำลังพัฒนา

ทั้งนี้ จีนเข้าร่วมโครงการ COVAX และแสดงคำมั่นชัดเจนในการจัดสรรวัคซีนเบื้องต้นจำนวน 10 ล้านโดส เพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วนในประเทศกำลังพัฒนา ทั้งยังตอบสนองข้อเรียกร้องจากสหประชาชาติ (UN) ในการบริจาควัคซีนแก่กองกำลังรักษาสันติภาพจากทั่วทุกมุมโลก

นอกจากนี้ นางหัวยังระบุเสริมด้วยว่า “จีนยินดีที่จะร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ในการจัดสรรวัคซีนให้กับนักกีฬาที่เตรียมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก”

อย่างไรก็ดี นางหัวกล่าวว่า จีนต่อต้านพฤติกรรมที่ผิดศีลธรรมและไร้ซึ่งความรับผิดชอบของ “วัคซีนชาตินิยม” และการสร้าง “ช่องว่างทางภูมิคุ้มกัน” พร้อมเรียกร้องให้ทุกประเทศพยายามอย่างเต็มที่ในการจัดสรรวัคซีนให้กับประเทศที่จำเป็นต้องใช้ โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา เพื่อให้ประชาชนของทุกประเทศสามารถเข้าถึงวัคซีนได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top