WHO เรียกร้องชาวยุโรปร่วมลดความเสี่ยงโควิดระบาดช่วงเทศกาลอีสเตอร์

สำนักงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคยุโรปได้ออกประกาศเตือนประชาชนที่เตรียมเฉลิมฉลองวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ปีนี้ โดยระบุว่า การเดินทางท่องเที่ยวส่วนตัวอาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมากซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ผู้ใกล้ชิด แต่อาจจะส่งผลกระทบต่อชุมชนต่างๆด้วย

แถลงการณ์ของ WHO ยุโรประบุว่า “หลายประเทศในยุโรปที่เป็นสมาชิกของ WHO ยังคงเผชิญกับการพุ่งขึ้นอย่างมากอีกครั้งของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ดังนั้น เราจึงยังไม่สามารถที่จะลดการป้องกันและยกเลิกมาตรการด้านสาธารณสุขที่ใช้มาจนถึงขณะนี้”

เพื่อลดอัตราการแพร่เชื้อนั WHO ได้เตือนประชาชนว่า “แม้วันหยุดช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีนี้จะแตกต่างไปจากเดิม แต่ประชาชนก็ยังคงสามารถเฉลิมฉลองวันหยุดได้ หากดำเนินตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด”

นอกจากนี้ WHO ยังระบุว่า พิธีกรรมทางศาสนาทุกประเภทนั้นควรจัดขึ้นภายนอกอาคารหากสามารถทำได้ และควรจำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรมและระยะเวลาในการประกอบพิธี ทั้งนี้ ประชาชนจะต้องเว้นระยะห่าง, จัดพื้นที่ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก, ทำความสะอาดมือทุกครั้ง และต้องไม่ลืมสวมหน้ากากอนามัยตามความเหมาะสม

การจัดงานภายในอาคารถือว่า “มีความเสี่ยง” ดังนั้นจึงควรจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานไม่ให้มากเกินไป โดย WHO ระบุว่า “การจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานและระยะเวลาการจัดงานภายในอาคาร รวมถึงการจัดสถานที่ให้มีอากาศถ่ายเทสะดวกนั้น จะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อได้”

สำหรับประชาชนที่วางแผนเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ นั้น จะต้องพิจารณาความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างรอบคอบ และถามตัวเองว่า การเดินทางนั้นเป็นเรื่องจำเป็นหรือไม่

“WHO สนับสนุนให้ทุกคนปฏิบัติตามแนวทางการดูแลสุขภาพของหน่วยงานรัฐอย่างเคร่งครัดในระหว่างการเดินทาง และควรหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น ทุกคนต้องจัดการความเสี่ยงของตัวเอง ป้องกันตัวเอง และต้องป้องกันผู้อื่นด้วย”

แถลงการณ์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top